Ba Điều Bạn Cần Làm Ngay Sau Khi Chia Tay Để Hàn Gắn Trái Tim Nhanh (Và Hiệu Quả) Hơn

119571557_681588466043506_8214997427948351142_n.jpg

Đó là vào 5h chiều một ngày cuối năm 2015, tôi chia tay bạn trai cũ.

Sau 8 năm khổ sở bên nhau và những lần chia tay - quay lại; lần này, chúng tôi kiên quyết không tái hợp.

Tôi nghĩ rằng thế là ổn, bây giờ tôi sẽ có được tự do để đi tìm nơi thật sự thuộc về mình.

Ấy vậy mà mọi chuyện lại không như tôi nghĩ.

Trước đây, mỗi khi làm gì thì đều có người yêu bên cạnh. Cả thế giới dường như chỉ xoay quanh anh ấy, tương lai với anh ấy và các vấn đề cùng anh ấy. Bởi thế, khi bắt đầu phải đứng một mình sau ngần ấy năm, tôi đã không lường trước rằng mình sẽ phải đối mặt với nỗi cô đơn và cảm giác trống rỗng tận cùng trong lòng.

Đây là vấn đề luôn gặp phải bởi tất cả mọi người sau khi một mối quan hệ kết thúc, dù bạn là người bị động hay chủ động nói lời chia tay.

Vậy bạn sẽ làm gì trong trường hợp này?

Nếu không biết cách hàn gắn trái tim một cách phù hợp, nhiều khả năng bạn sẽ mắc phải những sai lầm sau đây:

Sai lầm đầu tiên: Bạn sẽ quay lại với người ấy, rất nhanh sau đó.

Cái suy nghĩ này sẽ ám ảnh bạn ít nhất là từ 1 đến 3 tháng.

Bên cạnh việc vật lộn với nỗi cô đơn, bạn sẽ còn đối mặt với câu hỏi: “Liệu mình đã làm gì sai?” và “Biết đâu nên cho nhau một cơ hội?”.

Nếu người bạn trai cũ cũng đang níu kéo bạn quay trở lại thì có đến 90% bạn sẽ nhanh chóng bỏ qua mọi vấn đề của cả hai và ngã lại vòng tay người ấy. Hoặc ít nhất là ở trong một mối quan hệ nhập nhằng với anh ta.

Quay lại với người yêu cũ thì không hẳn là sai lầm. Sai lầm ở đây là bạn quay lại chỉ để thỏa lấp nỗi cô đơn trong lòng mình, rồi tự làm mình đau khổ vì những vấn đề cũ trong mối quan hệ tiếp tục quay trở lại.

Sai lầm thứ hai: Bạn chìm đắm với nỗi nhớ trong làn nước mắt.

Mỗi ngày bạn lại lôi những tấm ảnh cũ ra và hồi tưởng lại ký ức của cả hai, để rồi tự hỏi “Tại sao sau tất cả mọi chuyện, anh ta lại rời bỏ mình?”

Cảm thấy đau buồn và nhung nhớ sau khi chia tay thì không có gì là xấu, nhưng nó sẽ là vấn đề lớn nếu bạn không biết cách để thoát ra khỏi chúng.

Và sau cùng, sai lầm thứ ba, cũng là sai lầm phổ biến nhất: Bạn quyết định chạy trốn.

Chạy trốn vào trong công việc, trong sự bận rộn của cuộc sống, bạn bè, du lịch, shopping, và cả đam mê,..Tóm lại, tất cả những cách nào có thể khiến bạn quên đi cảm giác đau đớn trong lòng.

Chạy trốn giống như thuốc giảm đau. Nó làm bạn nghĩ rằng bạn ổn, nhưng thật ra, chỉ là bạn không còn cảm nhận được chúng nữa.

Khi bạn không thấy đau, bạn sẽ không tìm cách để chữa bệnh cho mình.

Theo tôi đánh giá, đây là sai lầm nguy hiểm nhất.

Suốt 3 năm sau ngày chia tay, tôi điên cuồng chạy trốn khỏi vết thương trong lòng mình bằng cách lao vào trong công việc và các bữa tiệc. Không biết bao nhiêu lần tôi ra ngoài từ sáng sớm và trở về nhà khi gia đình đã đi ngủ.

Mặc dù cuộc sống của tôi có vẻ ổn, tôi không cảm thấy hạnh phúc, cũng không cảm thấy đau khổ.

Chỉ cho đến khi tôi nhận ra rằng mình có xu hướng bị thu hút bởi những người có tính cách hệt như bạn trai cũ và luôn ở trong những những tình huống khiến tôi phải cầu xin sự chú ý của họ, tôi mới bắt đầu nhìn lại bản thân và nhìn ra được vết thương cũ năm nào vẫn còn nguyên vẹn trong lòng mình.

Thế giới bên ngoài là tấm gương phản ánh lại thế giới bên trong của bạn.

Khi bên trong bạn có nỗi đau, tự động bạn sẽ thấy mình bị thu hút bởi những nỗi đau bên ngoài.

Nếu bạn đang vừa chia tay người yêu, tôi mong rằng ba điều tôi đúc kết ra được dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian của mình hơn.

Thời gian của bạn là quý báu, hãy sử dụng nó hiệu quả để hàn gắn trái tim mình và mắc những sai lầm khác tốt hơn.


Nếu bạn đang trải qua nỗi đau sau khi chia tay và thật sự muốn thay đổi để bước sang một trang mới cho cuộc sống của mình, bạn có thể nhận sự trợ giúp từ Katherine qua chương trình coaching.

Hãy đăng ký buổi coaching 1-1, miễn phí "90 phút Đánh Thức Chính Mình Sau Khi Chia Tay" cùng Katherine tại đây (chỉ có 4 chỗ 1 tháng)


1.    Tạo ra khoảng cách vật lý giữa hai bạn

Làm sao bạn có thể quên được anh ấy khi hai bạn vẫn làm việc chung nhóm? Vẫn mang tư cách là “bạn bè” và tâm sự với nhau khi có chuyện buồn?

Làm sau quá khứ có thể ngủ yên khi mỗi lần lên mạng xã hội bạn lại nhìn thấy ngập tràn hình ảnh về cuộc sống của anh ấy, còn trong phòng thì đầy ắp những món quà anh ấy tặng?

Cho dù mối quan hệ đó có đầy rẫy mâu thuẫn và hiểu lầm thì hai bạn cũng đã có khoảng thời gian gắn bó thân thiết, sợi dây kết nối đã trở nên bền chặt hơn so với các mối quan hệ khác.

Do vậy, việc hai bạn vẫn tiếp tục có những tiếp xúc và chuyện trò với nhau sẽ làm cho sợi dây kết nối này khởi lại và trở nên khó buông hơn.

Điều bạn cần lúc này là một không gian an toàn để bạn tập trung hàn gắn trái tim mình. 

Và để làm được điều đó, điều đầu tiên là tạo ra những khoảng cách vật lý giữa bạn và người yêu cũ.

Khoảng cách đó có thể là bạn di chuyển đến một công ty khác, thành phố khác, từ chối những tin nhắn hỏi thăm, cắt bỏ đi liên lạc, cất đi những món quà của anh, ngừng tiếp xúc với bất kỳ điều gì khiến bạn nhớ đến anh ấy.

Hãy như một người mẹ của bạn lúc này, tạo ra một không gian an toàn nhất để bạn tập trung chữa lành, từ ít nhất là 6 tháng đến 1 năm tùy vào chuyện tình cảm của bạn.

Nếu là định mệnh, ắt hai bạn sẽ kết nối lại mối quan hệ theo một cách tự nhiên nhất.


Thế giới bên ngoài là tấm gương phản ánh lại thế giới bên trong của bạn.


2.    Cho phép bạn được buồn

“Hãy tích cực lên. Đừng buồn.”– Chắc hẳn bạn đã từng được nghe lời khuyên này ít nhất một lần trong đời từ những người yêu thương và muốn tốt cho bạn.

Tôi đã từng thử.

Thế nhưng việc lập ra cả danh sách dài về những điều tích cực tôi có được sau khi chia tay, hay việc lắng nghe những câu nói tích cực về bản thân từ youtube mỗi đêm đều thật sự không làm tôi cảm thấy bình yên hơn.

Sự bình yên chỉ thật sự đến khi tôi cho phép mình được buồn.

Sự tích cực về cuộc sống tự nhiên tuôn chảy trong tôi khi tôi nhận ra được đâu mới thật sự là giá trị của con người mình, và đâu chỉ là những lời chỉ trích mà tâm trí tôi tự tạo ra.

Con người luôn có những tiếng nói chỉ trích và phán xét bản thân trong lòng, ngay cả những người mà bạn thấy là tích cực và thành công nhất.

Và còn điều gì buồn hơn việc khi đối mặt với chuyện buồn mà lại phải cố tỏ ra tích cực?

Bây giờ, mỗi khi tôi cảm thấy buồn, tôi rất hay ngẩng mặt lên nhìn bầu trời trong xanh.

Đôi khi sẽ có những đám mây trôi qua, và đôi khi có cả giông bão kéo đến, ấy thế mà bầu trời xanh thì vẫn sẽ luôn ở đó.

Cảm xúc của bạn cũng như những đám mây. Khi bạn cho phép mình được cảm nhận chúng, được quan sát chúng mà không cố phải đè nén lại; lúc đó, bạn cũng sẽ kết nối được với bầu trời xanh bình yên bên trong bạn.

Rồi mây đen cũng sẽ qua đi và ánh sáng sẽ quay lại thôi.

3.    Tìm sự trợ giúp

Tôi đã từng cảm thấy rất xấu hổ khi phải thừa nhận rằng tôi cũng có những khó khăn riêng trong chuyện tình cảm.

Đau khổ vì một người đàn ông nghe thật yếu đuối và đáng xấu hổ. Có chăng thì tôi sẽ chỉ tìm đến sự giúp đỡ của bố mẹ và những người bạn thân quanh tôi - những người có lẽ sẽ không thể cho lời khuyên hợp lý vì họ chưa bao giờ trải qua vấn đề của tôi cả.

Bây giờ, tôi thật sự tin rằng việc tôi gặp khó khăn thì không có gì là yếu đuối cả. Đây là chính là cơ hội để cho tôi trưởng thành và phát triển hơn.

Bởi vậy, nếu tôi gặp thử thách nào đó mình cảm thấy bế tắc, rất nhanh chóng, việc đầu tiên tôi làm là tìm cho tôi sự hỗ trợ hiệu quả mà tôi cần.

Hiệu quả ở đây là không những vượt qua được vấn đề của mình mà còn giúp tôi học được các bài học quan trọng để tránh mắc phải những sai lầm tương tự trong tương lai.

Đó có thể là đọc một quyển sách, trò chuyện với một người mà tôi biết đã trải qua vấn đề của mình một cách thành công, tham gia một buổi Workshop, kết nối với cộng đồng những người giống mình hoặc tham gia những khóa học.

Và tôi hầu như luôn có một người coach ở bên cạnh mình. Sức ỳ của một con người rất lớn, để thay đổi cần một khoảng thời gian dài, các chương trình coaching dài hạn giúp tôi có được sự hỗ trợ liên tục để tạo đà thoát khỏi lớp vỏ kén của mình.

Đầu tư vào bản thân mình không bao giờ, không bao giờ là lỗ cả.

Hãy cho bạn sự trợ giúp bạn cần. Thời gian của bạn là quý báu.

Bạn luôn xứng đáng được yêu thương và trân trọng. Chỉ có điều, bạn có để cho mình được yêu thương và trân trọng không thì cũng đều nằm ở sự lựa chọn của bạn.

Ngày hôm nay, điều gì bạn sẽ làm để chữa lành trái tim mình sau khi chia tay?

Yêu bạn,

Katherine

————-

P.S:

Đi một mình rất khó. Sau khi đọc xong bài viết này, nếu bạn muốn nhận được sự giúp đỡ sâu hơn từ Katherine, bạn có thể tìm hiểu chương trình coaching của tôi được thiết kế riêng cho bạn.

Hãy đăng ký một buổi coaching 1-1, miễn phí "90 phút Đánh Thức Chính Mình Sau Khi Chia Tay" cùng Katherine tại đây (chỉ có 4 chỗ 1 tháng)