Một năm rồi nhưng vẫn chưa thể quên được anh ấy? Đây là bốn vấn đề bạn có thể gặp phải

96848545_3181024981963384_7781823125024407552_o.jpg

“Một năm rồi nhưng em chưa quên được anh ấy” – Em nói. Chậm rãi mở đầu cho câu chuyện của chúng tôi.

Tôi gọi em ở đây là Mai Linh. Mai Linh có nước da trắng sáng, khuôn mặt ưa nhìn và giọng nói đậm chất Sài Gòn.

Ở bên ngoài, dường như Mai Linh có cuộc sống rất tốt.

Em có một công việc thuộc ban điều hành những dự án dành cho giới trẻ. Em xinh đẹp, sành điệu, có nhiều người ái mộ. Em cũng có một người bạn trai yêu thương và thấu hiểu mình.

Mặc dù vậy, chỉ có em mới biết được thực sự cuộc sống ở bên trong lòng mình.

Mai Linh chưa quên được mối tình cách đây 1 năm.

Cứ ngỡ thời gian, hẹn hò và sự bận rộn thâu đêm suốt sáng sẽ khiến em phai nhòa những ký ức. Tuy nhiên, 1 năm sau, nỗi đau từ cuộc chia ly ấy vẫn rõ nét trong em.

Vết thương có chăng chỉ là tạm lặn đi một lúc, nhưng lại nhanh chóng trồi lên bóp nghẹt trái tim em mỗi khi ở một mình và ám ảnh đi vào từng giấc mơ.

Mai Linh không phải là người duy nhất có những trải nghiệm này. Vốn là 1 breakup coach, tôi có cơ hội được nói chuyện với nhiều người phụ nữ cảm thấy bế tắc với những vấn đề tương tự.

Để giải quyết vấn đề của mình, điều duy nhất bạn cần làm là đối mặt với nó.

Vậy làm thế nào để đối mặt với nó? Đó là biết nó là ai.

Ở bài này, tôi sẽ chia sẻ với bạn 4 lý do lớn nhất mà khiến bạn chưa thể quên được người yêu cũ, được đúc kết từ những trải nghiệm đầy nước mắt của tôi và kinh nghiệm từ những khách hàng mà tôi đã làm việc cùng.

Tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn bắt đầu mở ra những con đường giúp bạn đi tìm những chìa khóa để giải quyết các vấn đề của mình.

Tôi đã rất cân nhắc khi dùng từ “vấn đề” trong bài viết này. Tôi không muốn làm bạn cảm thấy mình không đủ hoặc hoảng loạn khi nhìn ra được những vấn đề đó.

Thay vào đó, tôi tin rằng những vấn đề là cơ hội để phát triển. Giống như con nhộng, đến một ngày nào đó, cái kén lại chính là vấn đề của nó. Khi nó đau đớn vượt qua được thì bạn thấy đấy, nó đã hóa thành bướm xinh đẹp từ lúc nào không hay.

Hãy nhìn vấn đề như những thử thách thú vị với bạn. Và vượt qua thử thách là một hành trình.

Mỗi bước chân trên hành trình này, dù rất nhỏ thôi, là lại tiến thêm một bước nữa đến gần hơn với chính tình yêu và hạnh phúc thật sự của cuộc đời bạn.

1.       Bạn chưa tha thứ cho bản thân

Tôi muốn cùng mời bạn đến một trải nghiệm nhỏ.

Hãy nghĩ về mối quan hệ cũ của bạn.

Nếu bạn để mình được quan sát những hình ảnh và âm thanh như một cuộn phim chiếu lại, thì điều gì hiện lên trong bạn lúc này?

Để tôi thử đoán nhé.

Đầu tiên, tâm trí sẽ đưa bạn về những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của hai bạn. Những cái nắm tay, những nụ cười và cả những lời hẹn thề sẽ xuất hiện.

Rất nhanh sau đó, hình ảnh cuối cùng khi hai bạn chia tay sẽ hiện ra. Đó có thể là khi bạn nhìn ra được những lời nói dối, sự phản bội và những trận cãi vã giận hờn không thể giải quyết giữa hai người.

Và rồi nếu bạn lắng nghe thật kỹ, ở trong cái tâm của những cảm xúc hỗn độn hiện giờ, một tiếng nói rất nhỏ sẽ bắt đầu trồi lên:

Tại sao?”

“Tại sao sau tất cả những gì cùng trải qua, cuối cùng anh ấy lại rời bỏ mình?”

“Mình đã sai và thiếu điều gì?”

“Tại sao mình không biết điều đó sớm hơn? Thật ngu xuẩn và vô dụng.”

Đây mới chính là những điều đang dằn vặt bạn: Cảm giác tội lỗi và ghê tởm về chính bản thân mình.

Tôi hiểu điều này rất rõ bởi vì tôi cũng đã trải qua cảm giác này.

Suốt gần 3 năm liền sau khi chia tay mối tình đầu 8 năm của mình, tôi vẫn luôn bị ám ảnh bởi câu nói cuối cùng của anh với tôi: “Em chưa bao giờ nói với anh điều em muốn cả.”

Hồi đấy tôi còn nhiều vấn đề về việc bộc lộ cảm xúc và nhu cầu của bản thân. Nhưng thay vì tập trung học bài học này, tôi lại quay sang trách móc mình và nuối tiếc cho những “giá như”.

Không chỉ trong tình cảm, kể cả công việc và cuộc sống, chúng ta sẽ luôn có những lúc mắc sai lầm. Tha thứ cho bản thân là điều quan trọng nhất mà tôi đã học được để tiếp tục đứng lên và bước tiếp về phía trước.

Tha thứ cho bản thân vì mình đã mắc sai lầm.

Tha thứ cho bản thân vì mình đã biết nhưng lại lờ đi trực giác của mình.

Tha thứ cho bản thân vì những điều mình đã không biết.

Và tha thứ cho bản thân, ngay cả khi bây giờ, nếu bạn chưa thể tha thứ cho chính mình.

Mọi sự chuyển hóa chỉ có thể bắt đầu bằng tình yêu và sự tha thứ.

2.       Níu giữ những hy vọng

Chỉ 15 phút với Mai Linh tôi đã bắt đầu nhận ra lý do tại sao em không thể quên được người yêu cũ.

Nói chuyện với tôi nhưng ánh mắt em nhìn xa xăm ra khung cửa sổ và hoài niệm lại những điều tuyệt vời mà người yêu cũ đã mang đến cho em.

Anh ta lớn hơn em nhiều tuổi, thành công, từng trải và dạy cho em nhiều thứ.

Em kể cho tôi từng từ mà anh đã nói với em. Thậm chí, em có thể miêu tả rõ khi đó là mấy giờ và ở đâu.

Tôi trân trọng sự biết ơn của em dành cho anh. Một người đã giúp mình trong những lúc hoạn nạn và ngây ngô nhất, cả đời này có thể cũng không bao giờ quên được.

Mặc dù vậy, bạn cần nhìn nhận rõ giữa những điều mà anh ta giúp bạn và lý do hai bạn chia tay nhau.

Anh ta có thể rất tốt và tuyệt vời, nhưng bạn có nhớ lý do khiến hai bạn chia tay nhau là gì không?

Tôi không nói về những lý do chia tay gà bông như hồi còn nhỏ, giận dỗi vài hôm để rồi quay lại. Điều tôi muốn nói ở đây là những lý do thực sự khiến hai bạn chia tay.

Bạn cũng từng đau khổ, cảm thấy bị xúc phạm, bạn cũng đã suy nghĩ rất nhiều và dẫn đến quyết định chia tay. Bạn nhớ chứ?

Vậy hãy ghi nhớ những điều đó, để khi tâm trí bạn nuôi về những hy vọng, nó sẽ nhắc bạn lại những lý do này.

Bạn xứng đáng được sống hạnh phúc, được yêu thương và trân trọng. Chỉ cần bạn cho phép mình được làm điều đó bằng cách đầu tiên là khép lại quá khứ của mình.

Tôi có một nguyên tắc Ba Không đối với người yêu cũ sau khi chia tay. Đó là không liên lạc, không bạn bè và không gặp mặt. Khi bạn là một con người nhạy cảm và đầy cảm xúc thì kỷ luật là điều vô cùng quan trọng để giúp bạn tránh bị nó gây ảnh hưởng vào cuộc sống.

Ba không này giúp tôi tạo không gian cho mình để hàn gắn trái tim. Nó được tôi áp dụng ít nhất là 1 năm. Sau một năm, nếu đã cảm thấy mình vững vàng, thoải mái và trong hoàn cảnh phù hợp, tôi vẫn có thể làm bạn lại với người yêu cũ.

Hãy như một người mẹ mạnh mẽ và bảo vệ bạn lúc này. Đây là lúc bạn cần bạn nhất.


Một năm rồi nhưng bạn chưa thể quên được anh ấy và đang cần sự trợ giúp? Hãy để Katherine giúp bạn với buổi coaching miễn phí 1-1 “90 Phút Đánh Thức Chính Mình Sau Khi Chia Tay” ở dưới đây. Dù bạn đang ở đâu trên thế giới này, bạn không cô đơn một mình.



3.       Không biết hạnh phúc với chính cuộc sống của mình

Khi ở trong một mối quan hệ, dường như cả cuộc sống của bạn xoay quanh họ. Người yêu mang đến cho bạn cảm giác được yêu thương, được chú ý và được chăm sóc.

Bởi vậy, khi người ấy rời đi thì cũng sẽ để lại một khoảng trống trong lòng bạn.

Và nếu lúc này bạn không biết làm sao để yêu thương, chăm sóc và hạnh phúc với chính cuộc sống của mình thì lẽ dĩ nhiên, tâm trí bạn sẽ thèm khát lại cảm giác đó. Và đâu là nguồn mang lại cảm giác này cho bạn? Chính là người yêu cũ.

Vì lẽ này, không khó hiểu tại sao bạn sẽ vẫn nhớ về người đó và hy vọng về ngày tái hợp. Không chừng bạn có thể sẽ bắt gặp mình nhắn tin cho anh ta và nhắm mắt một cái đã thấy ở trên giường cùng anh với một trái tim trống rỗng.

Thực ra bạn không nhớ người đó đến vậy. Điều bạn nhớ đó chính là những cảm xúc khi ở cạnh người đó.

Để tôi nhắc lại: Bạn không nhớ người đó đến vậy, điều bạn nhớ là những cảm xúc khi ở cạnh người đó. Đó là cảm xúc hạnh phúc, an toàn vì được yêu thương, được chăm sóc và trân trọng. Điều mà bạn khát khao lúc này.

Vậy thì bạn thân yêu, tin vui là bạn thực sự có thể tự mang đến cho mình những cảm xúc này.

Đã bao lâu rồi bạn không còn gặp gỡ và tán gẫu cả đêm với hội bạn gái? Đã bao lâu rồi bạn chưa đi xem một bộ phim hài một mình, ăn một bữa tối lãng mạng với chính mình và rồi nhìn vào mắt mình trong gương để động viên bản thân vì những sự nỗ lực trong bao năm tháng qua?

Nếu bạn không biết cách hạnh phúc với chính mình khi không có một người đàn ông ở cạnh thì bạn cũng chẳng biết làm thế nào để có một mối quan hệ hạnh phúc, ý nghĩa và tự do với ai được.

Chia tay đã giúp tôi nhận ra khoảng trống trong lòng mình lớn đến nhường nào. Chính nhờ điều đó, tôi đã dần học được cách làm bạn và hạnh phúc với cuộc sống của mình. Hiện tại, tôi độc thân, bình yên, hạnh phúc và thực sự cảm thấy ý nghĩa với những gì tôi đang làm.

Nếu tôi làm được thì bạn cũng sẽ làm được.

Hiện tại, bạn muốn làm điều gì ngày hôm nay để khiến bạn cảm thấy được yêu thương, chăm sóc và trân trọng?

4.       Đè nén và chối bỏ cảm xúc

Tôi nhớ một ngày nọ, trong buổi coaching, Mai Linh gặp tôi và hoảng hốt: “Chị ơi, em có bị tâm thần hay không nhỉ? Bạn bè và gia đình nói em quá yếu đuối và ủy mị khi cứ mãi không vượt qua được chuyện cũ”.

Tôi nhìn em mỉm cười.

Những người nhạy cảm với cảm xúc như tôi và em thì thường bị nói là “làm quá”.

Khi tôi vừa chia tay người yêu xong, tôi cảm thấy cần có người ở bên. Lúc đó, tôi đã chạy ngay đến với mẹ, vừa nói tôi vừa mếu máo khóc: “Mẹ ơi con chia tay anh ấy rồi”.

Mẹ tôi là người phụ nữ tôi yêu thương nhất trên đời. Bà là người chăm chỉ và cần mẫn hết sức. Nhưng tuyệt đối, mẹ không bao giờ thể hiện cảm xúc ra bên ngoài.

Bởi vậy khi tôi mếu máo với mẹ ngày hôm đó, mẹ đã mắng và gạt phăng đi: “Có gì mà con phải khóc. Nín đi. Đừng có ủy mị vì một người đàn ông.”

Vì tôi hiểu mẹ nên tôi tôn trọng ý kiến của bà. Đồng thời, tôi cũng cho phép mình được yếu đuối khi tôi muốn. Yêu bản thân là điều mà tôi đã cam kết với bản thân mình.

Xã hội xung quanh đang làm cho chúng ta nghĩ rằng những cảm xúc tích cực mới là điều tốt, còn những cảm xúc như khóc lóc, đau khổ và cô đơn thì thật tiêu cực, yếu đuối và đáng thương.

Bởi vậy, chúng ta tìm cách né tránh nó bằng mọi giá.

Sau khi chia tay, chúng ta không dám mở lòng yêu lần nữa vì sợ bị tổn thương.

Còn nếu đang trong mối quan hệ với ai đó, chúng ta ghen tuông, kiểm soát và tìm đủ mọi cách níu kéo người đó ở lại để khiến ta không phải đối mặt với sự chia ly.

Trong công việc, ta chẳng dám nhận bất kỳ thử thách nào, vì thất bại đồng nghĩa với sự xấu hổ và vô giá trị.

Tất cả chỉ vì chúng ta muốn né tránh sự khổ đau.

Nhưng tôi luôn tin rằng, trong cái lõi của những cảm xúc bị cho là yếu đuối đó lại ẩn chứa một sức mạnh phi thường. Khi ta dám đối mặt với chính cái đáy của sự xấu hổ, vô giá trị và bị bỏ rơi, ta lại nhận ra rằng ta vẫn sống sót được đây thôi.

Sự tự tin không phải là tin rằng điều gì mình làm cũng thành công và lúc nào mình cũng sẽ mạnh mẽ được.

Sự tự tin đó là cho dù biết rằng có thể ta sẽ bị bỏ rơi, bị đau khổ, chối bỏ và thất bại, nhưng sau cùng, ta vẫn sẽ đứng lên và tiếp tục đi tiếp được. Không gì có thể khiến ta thật sự bị quật ngã được.

Và tôi tin rằng chỉ khi đó, bạn mới có đủ can đảm để mở lòng yêu trọn vẹn một ai đó và dám sống tự do với chính cuộc sống của mình.

Chỉ khi bạn dám đối mặt với tất cả cảm xúc bên trong bạn.

Đôi khi những khoảnh khắc tuyệt vời nhất lại đến từ cái cách chúng ta biết đứng lên sau những vấp ngã.

Bạn luôn có giá trị và có giá trị, cho dù ai đó rời bỏ bạn đi chăng nữa.

Yêu bạn,

Katherine.

P.S: Sau khi đọc xong bài viết này bạn đã nắm được 4 vấn đề mình có thể gặp phải nếu 1 năm rồi mà mối tình cũ vẫn còn ảnh hưởng nặng nề đến bạn. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, thật sự rất khó để nhận diện rõ ràng được các vấn đề mình đang gặp phải. Nếu bạn cảm thấy cô đơn và cần sự trợ giúp, hãy đăng ký cùng Katherine buổi coaching 1-1 hoàn toàn miễn phí “90 phút Đánh Thức Chính Mình Sau Khi Chia Tay” ở dưới đây.

Bạn không cô đơn một mình, cho dù bạn có đang ở bất kỳ đâu trên thế giới này.