Có nên chia tay khi vẫn còn yêu một người?

72223817_2714625315270022_8096615747893067776_o.jpg

“Có nên chia tay khi vẫn còn yêu một người?”

Dạo gần đây tôi nhận được nhiều câu hỏi này. Đại loại là có nên chia tay khi bạn vẫn còn yêu hoặc là có nên quay lại với người yêu cũ khi bạn vẫn còn yêu?

Điểm chung của cả 2 câu hỏi này là các bạn biết chắc rằng ở họ có những quan điểm và tính cách không phù hợp với mình, nhưng vì còn yêu nên họ trông chờ rằng có thể người kia sẽ thay đổi. 

"Biết đâu vì mình và vì mối quan hệ này họ sẽ thay đổi?" "Biết đâu sau khi mình trở nên tốt hơn thì họ cũng sẽ thay đổi?" - Tôi cũng đã từng có suy nghĩ này. 

Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện.

Hồi tôi còn học lớp 7, lúc đó anh chị họ của tôi kết hôn.

Chị họ tôi là một người rất xinh đẹp. Anh người yêu của chị cũng yêu thương và chiều chuộng chị. Tuy nhiên chỉ có một điều: Anh là người thích cờ bạc và nhậu nhẹt. Chị không chấp nhận được điều này nhưng vẫn quyết định kết hôn với anh. Chị tin rằng sau khi kết hôn, anh sẽ thay đổi và có trách nhiệm hơn.

Tôi cũng mong điều này sẽ xảy ra. Nhưng sau vài năm kết hôn, khi cả hai đã có một đứa con chung, anh chị ly hôn. Lý do là vì anh thích cờ bạc và nhậu nhẹt.

Chúng ta thường mong chờ người kia sẽ thay đổi vì yêu chúng ta, vì chúng ta đã kết hôn, hoặc vì chúng ta đã có con.

Bản thân tôi cũng đã từng quay lại với một người chỉ để mong người ấy sẽ cảm động mà thay đổi. Nhưng sau cùng, chúng tôi vẫn tiếp tục chia tay vì cùng một lý do như lần đầu.

Khi nhìn lại cả chặng đường tình cảm của mình, tôi đã nhận ra rằng tình yêu là dựa trên sự chấp nhận chứ không phải sự thay đổi. Chấp nhận người đó như là và yêu vô điều kiện. Họ có thể thay đổi hay không thay đổi, nhưng tình yêu của mình cho họ thì vẫn sẽ như vậy khi họ khỏe mạnh cũng như mệt mỏi, xấu đi hay đẹp lên, khi hạnh phúc và khi giận hờn.

Còn nếu bạn không thể chấp nhận họ, thì đây là lúc bạn nên cân nhắc. Vì tính cách một người được sinh ra chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố từ nhỏ đến lớn và cho đến khi gặp bạn thì tính cách đó đã ăn sâu vào tiềm thức. 

Để thay đổi một người muốn thay đổi đã khó. Mà để thay đổi một người không muốn thay đổi thì còn khó hơn. 

Trách nhiệm của bạn không phải là cô giáo, không phải là mẹ cũng không phải là nhà trị liệu tâm lý cho họ. Bạn là người yêu của họ, ở trong một mối quan hệ cần được nuôi dưỡng từ cả hai phía. Nếu họ không thể cho bạn điều bạn muốn, bạn cần yêu bản thân đủ để giải thoát cho cả hai.

Và tôi biết rằng bạn có thể vẫn còn yêu họ, nhưng sự thật là khi yêu một người thì bạn không cần phải ở cạnh họ. 

Vì bạn muốn cho họ được hạnh phúc, nên bạn chỉ cần giữ họ ở một mảnh nhỏ trái tim, để cho tình yêu của bạn dành cho họ sống ở đấy bao lâu nó muốn và để họ đi tìm người phù hợp với họ lúc này.

Mọi sự thay đổi đều bắt nguồn từ những khó khăn trong cuộc sống. Việc chia tay với bạn sẽ tạo cho họ cơ hội nhìn lại chính mình.

Đồng thời nó cũng là để cho bạn có không gian đón chào những điều thật sự dành cho bạn.

Nếu một ngày nào đó, có 1 người phù hợp đến gõ cửa trái tim bạn, hãy mở cửa và cho họ thấy cuộc sống đầy thú vị của bạn. Còn nếu không ai đến à? Chẳng sao cả, vì cuộc sống của bạn cũng đã đầy thú vị và ngọt ngào rồi.

Vũ trụ vẫn sẽ yêu bạn, nếu không qua một người đàn ông thì sẽ là qua bạn bè bạn, qua gia đình, qua bông hoa nở gần nhà bạn, và luôn qua bạn mà.

Tìm lại chính mình trong tình yêu, đôi khi cũng chính là buông bỏ một ai đó để quay trở về với tình yêu trong chính mình.

Yêu bạn, 🧡
Katherine.

P.S:

Bạn không đơn độc trên hành trình này một mình.

Nếu bạn đang trải qua nỗi đau sau khi chia tay và thật sự muốn thay đổi để bước sang một trang mới cho cuộc sống của mình, bạn có thể nhận sự trợ giúp từ Katherine qua chương trình coaching.

Nếu bạn đang cân nhắc về điều này, hãy đăng ký một buổi coaching 1-1, miễn phí "90 phút Đánh Thức Chính Mình Sau Khi Chia Tay" cùng Katherine tại đây (chỉ có 4 chỗ 1 tháng)