Làm thế nào để nhận ra một mối quan hệ độc hại?

jordan-sanchez-u8tZwGAH6w8-unsplash.jpg

Sau khi kết thúc một mối quan hệ, đã bao giờ bạn ngồi xuống và tự trách mình: “Thấy chưa, mình đã nghi điều này sẽ xảy ra rồi mà”?

Nếu nhìn lại tất cả những mối quan hệ đổ vỡ của mình, bạn sẽ nhận ra rằng ngay từ rất sớm, bạn đã biết: “Có điều gì đó không ổn ở mối quan hệ này”.

Tuy nhiên, ở trong giai đoạn đầu của tình yêu, khi mọi thứ còn đang mới mẻ và tuyệt vời, bạn sẽ thường lờ đi tiếng nói này. Bạn thường nhìn họ dựa trên những điều bạn mong muốn về họ, chứ không nhìn họ như chính họ thật sự là.

Và nếu đó là những chàng trai nắm được tâm lý của phụ nữ, họ sẽ nói ra những điều mà bạn muốn nghe, từ đó làm bạn quên đi việc quan sát hành động của họ.

Chúng ta thường bị thu hút bởi những ai có suy nghĩ giống ta, nói chuyện theo kiểu giống ta – đó cũng là một trong những phương pháp mà các nhà bán hàng thành công thường sử dụng với khách hàng của họ.

Khi giai đoạn mật ngọt ban đầu - nơi mà “thế giới này chỉ cần hai ta cũng đủ đẹp” qua đi, hai bạn sẽ cần quay lại đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Đó chính là lúc mà tính cách thật sự của hai bạn sẽ dần được bộc lộ. Và đây cũng chính là thời điểm mà một mối quan hệ độc hại sẽ phát huy khả năng của mình với những biểu hiện như ghen tuông, kiểm soát, lừa dối, lạc lõng, đau khổ,…

Bạn có thể sẽ tự hỏi bản thân: “Con người của anh ta trước kia mình từng biết đâu rồi?”

Thực ra trong nhiều trường hợp, ngay từ khi bắt đầu mối quan hệ, một người đã sớm bộc lộ tính cách thật sự của họ ra bên ngoài, cho dù họ có muốn giấu đến thế nào. Điều quan trọng là ban có nhận ra những điều đó hay không.

Nhận ra một mối quan hệ độc hại sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và năng lượng cho cuộc sống của mình.

Có nhiều cách để nhận ra một mối quan hệ độc hại, và một trong những cách đó là lắng nghe trực giác.

Có dạo, sau khi chia tay với người bạn trai cũ một vài tháng, tôi dọn dẹp chỗ làm việc của mình và nhìn thấy quyển sổ nhật ký tôi viết về cảm giác của mình khi bắt đầu tìm hiểu người này.

Tôi nhận ra một sự thật, có một chút đau lòng rằng ngay từ đầu, tôi đã biết gần như chính xác những gì về người ấy và mối quan hệ này.

Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định đè nén cảm xúc này xuống. Tôi đã không hạnh phúc với cuộc sống của mình và sợ hãi trước nỗi cô đơn, nên dù có cảm thấy được sự thật đang đến rất gần, tôi vẫn tự nhủ "Anh ấy có thể thay đổi", "Có thể đang có chuyện hiểu lầm nào đó thôi" và "Mọi chuyện vẫn đang ổn".

Chỉ cho đến khi tôi ngồi xuống, thực sự lắng nghe trực giác của mình thì tôi mới có thể nhìn ra được sự thật và đưa ra những quyết định tốt nhất cho mình và mối quan hệ này - mặc dù nó đầy nước mắt và đau khổ.

Trực giác là một món quà tuyệt vời của con người. Tuy nhiên, để lắng nghe nó là một điều không đơn giản, đặc biệt là khi ta đang yêu một ai đó. Từ trải nghiệm của mình, tôi rút ra được 4 bước để bạn có thể bắt đầu luyện tập kết nối với trực giác bên trong bạn:

Bước 1: Lắng nghe

Cơ thể của bạn rất thông minh. Nó luôn biết được nguy hiểm và ra tín hiệu cảnh báo trước khi não bộ của bạn kịp thấy bằng chứng để phân tích.

Ngay cả khi mối quan hệ của bạn đang có vẻ rất tốt đẹp, người ấy có những lời nói và hành động đầy mật ngọt yêu thương thì cơ thể bạn vẫn có vẻ co lại và có cảm giác “có điều gì đó không ổn”.

Cảm giác này thường như là một tiếng nói bên tai bạn và kéo dài âm ỉ.

Việc nó có mặt ở đây chứng tỏ nó đang có một lời nhắn nhủ gì đó đến cho bạn.

Hãy cho phép mình được cảm nhận sự hiện diện của tất cả những điều đang diễn ra trong bạn và thực hiện bước tiếp theo.

Bước 2: Trò chuyện với chính mình

Một cách để bạn nhìn thấy rõ ràng những băn khoăn mơ hồ của mình đó là quay về trò chuyện với chính bản thân bạn. Tôi thường sử dụng cách viết đối thoại cho bước này.

Trong phương pháp này, tôi sẽ tưởng tượng rằng những tiếng nói, hình ảnh và cảm giác mà tôi cảm nhận được là đến từ một người bạn bên trong tôi. Người bạn này đang muốn nói chuyện với mình.

Tôi sẽ đặt cho người bạn này một cái tên mà tôi thích. Sau đó chuẩn bị một tờ giấy trắng và bắt đầu viết.

Ví dụ: Người bạn của tôi tên là Fucy, lớn hơn tôi 1 tuổi và rất thông minh, từng trải.

Đoạn hội thoại diễn ra như sau:

[…..

Katherine: Fucy, tôi cảm nhận được có điều gì đó không ổn ở người này, điều đó là gì?

Fucy: Bạn đang lao vào tình yêu quá nhanh, điều này có thể gây nguy hiểm vì bạn chưa thật sự hiểu rõ người này. Hãy chậm lại một chút và quan sát.

…..]

Trên đây là một mẩu ngắn mà đã từng thật sự xuất hiện trong đoạn hội thoại của tôi. Khi tôi thực hiện phương pháp này, những câu hỏi và câu trả lời có thể xuất hiện cả 2 trang giấy A4. Câu trả lời mà tôi nhận được thường rất dài, sâu sắc và chi tiết.

Phương pháp này không có gì tâm linh và huyền bí cả. Nó đơn giản chỉ là một trò chơi giúp bạn lôi ra và nhìn rõ hơn những lấn cấn trong lòng mình.

Thay vì ngồi một chỗ và căng thẳng suy nghĩ, bạn chỉ cần bày ra một trò chơi. Não bộ rất thích chơi trò chơi. Càng chơi thì bạn càng thư giãn, mà càng thư giãn thì bạn càng dễ kết nối với chính mình.

Điều quan trọng nhất khi bạn thực hiện cách này là hãy viết ra hết tất cả những gì xuất hiện trong đầu bạn khi bạn đóng vai người bạn tưởng tượng của mình để trả lời. Cho dù câu trả lời nghe có vẻ vô lý thế nào, hãy cứ để tay bạn di chuyển tự do trên giấy mà không phán xét. Bạn có thể đánh giá nó sau khi kết thúc trò chơi này. Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy rất bất ngờ về những câu trả lời mà mình nhận được.

Tôi còn một cách khác cho bạn, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của coach.

Coach là người đã thành công vượt qua những điều mà bạn đang gặp phải và có những kỹ năng, công cụ coaching giúp bạn nhanh hơn.

Khi bắt đầu các buổi coaching của mình, những người phụ nữ tìm đến tôi thường cảm thấy rất mơ hồ về vấn đề và hành động của mình. Tuy nhiên, sau khoảng gần 1 tiếng làm việc cùng nhau, họ đều có thể bắt đầu liệt kê ra được ít nhất 3 vấn đề thật sự mà họ đang gặp phải.


Nếu bạn vừa chia tay người yêu và đang cảm thấy buồn, lạc lõng. Bạn thật sự muốn hàn gắn trái tim để bước sang một trang mới cho cuộc sống của mình. Bạn có thể tìm hiểu về chương trình coaching 1-1 “Giải Phóng Trái Tim” cùng Katherine tại đây:


Bước 3: Quan sát và trò chuyện với người ấy

Sau khi kết thúc bước 2, mặc dù bạn đã nhìn thấy rõ ràng hơn những suy nghĩ của mình, hãy cứ bình tĩnh.

Những điều bạn viết ra chỉ giúp bạn có thêm thông tin về tình trạng mối quan hệ của bạn. Chúng có khả năng xuất hiện do tâm lý sợ bị bỏ rơi, bất an, thiếu tự tin từ chính bạn và hoàn toàn không liên quan gì đến người ấy. Đây có thể là cơ hội cho bạn tháo gỡ những nút thắt trong lòng để phát triển mối quan hệ của mình.

Do đó, ở bước này, hãy dành thời gian để quan sát và trò chuyện với người yêu của bạn.

Có rất nhiều người phụ nữ tâm sự với tôi rằng họ thật sự không biết nói chuyện gì với bạn trai của mình. Làm sao bạn có thể có một mối quan hệ sâu sắc với 1 người khi những gì hai bạn làm hầu như chỉ là đi xem phim, uống trà sữa, nghĩ về hôm nay ăn gì và rồi làm tình?

Trò chuyện là chìa khóa quan trọng để bạn hiểu về người này.

Bạn có thể đề nghị anh ấy dành thời gian 1 tuần vài lần để có những buổi nói chuyện sâu với bạn, nơi mà hai bạn sẽ hỏi nhau về chuyện gia đình, những mối quan hệ cũ, nỗi đau, thành công, thất bại và con đường để vượt qua những chuyện đó.

Mối trường sống của một người từ khi còn nhỏ ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin của họ trong mối quan hệ và cuộc sống. Việc hỏi những câu hỏi này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin có ích về người yêu của mình.

Và đôi khi, tất cả những việc bạn cần làm là trao đổi thẳng thắn và tôn trọng về những gì đang diễn ra trong lòng bạn. Nếu anh ấy thật sự muốn cam kết xây dựng mối quan hệ nghiêm túc với bạn, anh ta nhất định sẽ cùng bạn tìm cách vượt qua thử thách này.

Bước 4: Chấp nhận sự thật

Cho dù bạn thực hiện cả 3 bước đầu thành công, bạn có thể đã nhìn thấy được sự thật, nhưng điều quan trọng nhất cuối cùng là chấp nhận chúng.

Đôi khi sự thật đó là “Bạn đã thiếu tự tin và trở nên phụ thuộc quá nhiều vào người này”. Nhưng nhiều khi nó sẽ là “Người này không phù hợp với bạn”. Hoặc cả hai - Đây là một mối quan hệ độc hại cho cả hai bạn.

Bạn vẫn có thể sẽ đè nén sự thật này xuống, với hy vọng rằng có thể người ấy sẽ thay đổi.

Để thay đổi một người muốn thay đổi đã khó, mà để thay đổi một người không muốn thay đổi còn khó hơn. Bạn không phải là mẹ, không phải là coach hoặc là nhà trị liệu tâm lý cho anh ấy để có trách nhiệm giúp anh ấy thay đổi. Bạn là người yêu của anh ấy, ở trong mối quan hệ mà cần có sự tôn trọng và cam kết từ cả hai phía.

Nếu bạn cho phép mình được kết nối với chính mình, bạn sẽ thấy rằng từ trong tận sâu cái lõi của sự “hy vọng người ấy thay đổi” là một nỗi sợ. Nỗi sợ đó có thể là “tôi sẽ không còn gặp được ai yêu tôi như người này nữa”, “tôi sẽ phải cô đơn một mình” hoặc là “tôi sợ mọi người sẽ đánh giá khi tôi chia tay”…

Những nỗi sợ này làm bạn mải miết chạy theo những hình ảnh do mình tưởng tượng ra về người ấy mà quên mất đi việc nhìn họ như chính họ là.

Mỗi khi tôi không biết làm gì như vậy thì tôi sẽ thường tự hỏi bản thân mình rằng: “Nếu tôi không sợ những điều này nữa, tôi sẽ làm gì?” Đôi khi, câu trả lời có thể là “Thôi đi ngủ đi đã”, “Nói chuyện với người ấy đi” hoặc đơn giản là “Chấp nhận sự thật đi”.

Trực giác giống như một thanh socola đắng. Bạn có thể cảm thấy đắng nghét khi mới ăn nó, nhưng khi bạn nuốt nó vào, bạn sẽ nhận ra rằng nó thật ngọt ngào.

Ngọt ngào cho bạn và cho cả người ấy.

Chia tay không phải là kết thúc. Nó chỉ là đóng cánh cửa này và chuyển sang cánh cửa khác mà thôi.

Chỉ khi bạn dám buông bỏ những thứ không thuộc về mình thì bạn mới tạo ra được khoảng trống để chào đón những thứ tuyệt vời đang muốn đến với bạn.

Tôi mong rằng bạn cũng có thể có được can đảm để cảm nhận sự ngọt ngào từ vị đắng của thanh socola đó.

Yêu bạn,

Katherine

———————————

Katherine mong rằng bài viết này đã giúp bạn học cách nhận ra một mối quan hệ độc hại cho những lần hẹn hò tiếp theo của mình. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể sáng suốt nhận ra những bài học tốt cho sự phát triển của bản thân nếu bạn đã chữa lành trái tim của mình. Nếu bạn chưa chữa lành trái tim, hãy để Katherine giúp bạn với Free Guidebook “Ba Dưỡng Chất Chữa Lành Trái Tim và Giúp Bạn Bước Sang Một Trang Mới Của Cuộc Sống” tại đây: