Đây là cách để chuyển hóa mối quan hệ không lành mạnh sang lành mạnh

Nếu hiện tại bạn đang:

🥀Bối rối vì ở trong một mối quan hệ không rõ ràng.

🥀Bạn vừa yêu quý người đàn ông này cũng như vừa thấy đau khổ khi ở cạnh anh ta.

🥀Bạn vừa muốn bỏ đi vừa muốn giữ lại mối quan hệ này.

🥀Bạn tự hỏi: "Liệu có thể chuyển hóa mối quan hệ này này không?"

Câu trả lời luôn là có thể.

Tất cả các mối quan hệ đều có khả năng thay đổi và chuyển hóa thành những mối quan hệ có ý nghĩa.

Tuy nhiên, bạn cần biết cách.

Và cách đó hoàn toàn không phải là những trò chơi tình ái "trí não", những chiêu thức "thao túng" để anh ấy "si mê" bạn như trong nhiều tips bạn thấy nhan nhản trên mạng.

Mình có cách thức bền vững hơn, hạnh phúc hơn, và từ chính câu chuyện của mình.

🌺

Vài năm về trước, mình có quen một anh chàng.

Anh cá tính, thu hút, thông minh, và có gần như tất cả những gì mình mong muốn về người yêu tương lai.

Chỉ duy nhất có một điều: Anh không muốn ở trong một mối quan hệ cam kết với ai cả. Anh quen nhiều người, chủ yếu là muốn được trải nghiệm.

Mọi chuyện có lẽ cũng bình thường thôi nếu như anh cũng không muốn để mình đi.

Anh giữ khoảng cách về cảm xúc với mình nhưng cũng muốn giữ mình ở cạnh. Tụi mình rất hợp nhau, có nhiều điểm chung để bàn tán và trò chuyện.

Độc thân, giữ khoảng cách về mặt cảm xúc, không ở trong một mối quan hệ nhưng có nhiều thứ cũng chẳng giống tình bạn đơn thuần.

Và mọi chuyện có lẽ cũng bình thường thôi nếu như mình không có cảm tình với anh ấy.

Nhưng mình lại có. Mình có nặng luôn là đằng khác.

🪨Anh càng lảng tránh thì mình lại càng "kích hoạt" mong muốn phải có được anh.

🪨Mình nghĩ về anh suốt ngày suốt đêm. (Thật sự đấy. Kể cả khi đang làm việc!)

🪨Mình luôn tự nhủ rằng có lẽ chỉ cần mình cố "một chút" nữa thôi thì anh sẽ nhận ra mình tuyệt vời đến thế nào.

🪨Mỗi khi anh nhắn tin cho mình thì mình đều nghĩ rằng chắc là anh nhớ mình và không thể rời xa mình.

🪨Dù có là buổi trưa đang ở công ty hay nửa đêm khuya khoắt, chỉ cần anh nhắn thì mình sẽ nhắn lại và nói chuyện cho đến khi nào anh bảo dừng thì thôi.

🪨Cho dù chính anh nói rằng anh còn quen vô cùng nhiều người khác nữa thì mình vẫn biện bạo rằng: "Anh nhắn tin lại với mình thì chứng tỏ anh đã nhận ra giá trị của mình rồi".

Vòng xoáy này đã khiến mình như lao vào một ma trận không lối thoát. Mình cố tìm kiếm phần thưởng là tình yêu của anh, bằng mọi cách mình có thể, kể cả hy sinh tất cả mọi thứ ở mình.

Và đúng như là một ma trận đơn độc. Mình còn không có thời gian để chia sẻ cho bất kỳ ai quanh mình.

Bạn thấy đấy, rõ ràng đây là một mối quan hệ không lành mạnh.

Tuy nhiên, một mối quan hệ không lành mạnh chỉ có thể được hình thành từ cả hai phía. Có kẻ tung thì phải cần người hứng để tạo nên trò chơi vờn bắt này.

Anh cũng có những xu hướng và vòng lặp không lành mạnh của bản thân trong mối quan hệ này.

Nhưng đồng thời, mình cũng có vai trò lớn để hình thành nên chúng.

Mình để cho nỗi sợ cô đơn, muốn được chứng tỏ bản thân vì có được ai đó, đặt nặng giá trị của bản thân trong sự công nhận của người khác khiến mình ảo tưởng anh là "tình yêu của đời mình" và bỏ rơi bản thân để chạy theo những ảo ảnh đó.

Chỉ cho đến một ngày mà mình phải "tạm dừng" vòng xoáy này khi mình có bệnh nặng và sau đó là quyết định chuyển việc, mình bắt đầu mới có không gian để nhìn lại sự độc hại của chính mình lên bản thân.

Và đó là khi mọi chuyện thay đổi.

Và bạn biết điều gì đã xảy ra không?

🌹Hiện tại, mình đã nghỉ việc toàn thời gian ở công ty và ra làm riêng được 1 năm.

🌹Mình tự do làm chủ công việc coaching của mình và hỗ trợ điều phối một tổ chức quốc tế. Nơi làm việc ưa thích của mình là ở quán cafe của Thái. Giờ làm việc của mình là bất kể thời gian nào mình được tự chọn.

🌹Mình có rất nhiều người bạn tốt và yêu thương ở khắp nơi trên thế giới. Hầu như mỗi tháng mình sẽ đều dành thời gian buổi tối gọi điện buôn chuyện với họ.

🌹🌹🌹Và đặc biệt là, anh chàng mà mình đã chật vật ở trong một mối quan hệ đau khổ năm đó đang là một trong những mối quan hệ lành mạnh của mình.

Tuần trước hai chúng mình cùng mua dây chuyền đá đôi với nhau.

Anh thúc giục mình quản lý tài chính và lên kế hoạch tiết kiệm tốt hơn. Còn mình thì giúp anh đào sâu về những kiến thức của tâm linh, chiêm tinh học và Vũ Trụ.

Cứ thỉnh thoảng mỗi tháng thì hai đứa sẽ nhắn tin hoặc gọi điện buôn chuyện với nhau.

Anh chia sẻ nỗi đau ẩn sâu của anh với mình (và từ đó mình cũng hiểu tại sao anh không thể cam kết lâu dài với ai) và mình cũng cảm thấy an toàn chia sẻ rất nhiều về những thử thách của bản thân.

Cuộc sống và kiến thức của anh và mình mở rộng ra rất nhiều kể từ đợt "quay lại" này.

Bí quyết của mình ư?

Đó là:

💎Học cách tháo gỡ đi những vòng lặp đã khiến mình cùng kiến tạo những mối quan hệ không lành mạnh, hy sinh mình để thỏa hiệp với sự không lành mạnh của người khác, lập trình lại lại khái niệm về tình yêu lành mạnh và nhận ra giá trị thực sự của bản thân mình.

-> Sau khi tháo gỡ xong thì mình gần như không còn bị thu hút và cố có được tình yêu từ những người mà chập chờn, rõ là nói Không với mình, không cam kết và không nhìn ra giá trị của mình. Mình cũng nhìn rất rõ mình thật sự cần một mối quan hệ như thế nào. Mình phải mất một khoảng thời gian khá dài cho công việc này vì nguyên nhân gây ra nó nằm rất sâu trong thời thơ ấu, khoảng thời gian mình lớn lên và môi trường cảm xúc của gia đình mình.

💎Dám bỏ đi những điều không đạt được với tiêu chuẩn của mình để không còn để những mối quan hệ không lành mạnh giữ mình lại khỏi những gì mình xứng đáng được nhận.

-> Trước đợt quay lại này thì mình đã phải dám buông bỏ hẳn mối quan hệ này. Sau khi ngắt hẳn kết nối 6 tháng thì anh liên lạc lại với mình. Tuy nhiên mình cũng nói rất rõ về việc nếu anh muốn là bạn của mình thì anh cần phải thay đổi như thế nào và kiên quyết bỏ đi nếu những mô thức không lành mạnh tiếp tục diễn ra ở mối quan hệ của hai đứa.

💎Xây dựng lại mối quan hệ lành mạnh với bản thân để không bao giờ có chuyện bỏ rơi cảm xúc, mong muốn, nhu cầu và giá trị bản thân mình vì bất kỳ ai cả.

-> Đây là một hành trình không hoàn hảo, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam mình thường có xu hướng hy sinh và hạ thấp mọi nhu cầu của bản thân để cho đi cho người khác. Nhưng với những trải nghiệm đau đớn, mình giờ đây thật sự tin rằng để có mối quan hệ lành mạnh với người khác thì mình cần phải lành mạnh với bản thân trước. Còn nếu không thì rồi sẽ đến lúc mình cảm thấy tức giận, không được coi trọng, luôn cảm giác thiếu thiếu và làm tổn hại bất kỳ mối quan hệ nào đến với mình.

💎Nâng tiêu chuẩn của mình lên để không chấp nhận những tình yêu nửa vời, thao túng, không nhất quán, không nỗ lực vì nhau hay chỉ biết nhận mà không biết cho.

-> Ngay cả khi bạn có tốt đẹp đến mấy thì bạn vẫn có thể gặp những người không xứng đáng với tình yêu của bạn. Nhiều khi vì những tổn thương hay niềm tin giới hạn mà ta nghĩ rằng tình yêu “phải thế” nên ta thỏa hiệp, hạ thấp tiêu chuẩn lại và mong đến ngày họ sẽ thay đổi. Nhưng không, đó có khi là bài “kiểm tra” của Vũ Trụ để giúp cho bạn học cách nói Không với những gì không xứng đáng với bản thân.

Và đây chính là lý do khiến mối quan hệ cũ của mình chuyển hóa được.

Mình không cố ép nó phải chuyển hóa. Hay không cố chuyển mình để nó chuyển hóa.

Mình chỉ tập trung chuyển hóa mình. Và mình biết, cái gì vốn là của mình thì nó sẽ quay lại với mình.

Anh vẫn như vậy, anh vẫn không thể cam kết cho mối quan hệ. Nhưng mối quan hệ này đã chuyển hóa sang một dạng tốt hơn cho mình: Tình bạn đơn thuần thật sự (không phải mập mờ “trên tình bạn dưới tình yêu” như trước).

Mối quan hệ của bạn cũng vậy, vẫn có thể sẽ chuyển biến.

Nhưng bạn cần chấp nhận nơi họ đang đứng mà không chạy theo con người mà họ “có thể trở thành” và để cho họ tự đi hành trình của họ.

Quay về tập trung vào bản thân mình, tháo gỡ những gì đã khiến mình luôn đánh đổi bản thân để chạy theo "tình yêu của đời mình" trong những mối quan hệ không lành mạnh.

Và để Vũ Trụ chuyển dịch mọi thứ về đúng dạng tốt nhất cho bạn.

Những người sẽ chỉ có thể là bạn, sẽ là bạn.

Những người phải đi, sẽ phải đi.

Những người cần đến, nhất định sẽ đến.

Đó là cách để chuyển hóa mối quan hệ bền vững và hạnh phúc nhất. Và khi đó thì bạn cũng sẽ thấy rằng mọi mối quan hệ là để đến dạy bạn những bài học về bản thân mình.

Bạn luôn có giá trị cho dù có ai rời bỏ bạn đi chăng nữa.

Yêu bạn,

Katherine,

P.S: Nếu bạn muốn nhận sự trợ giúp chuyên sâu của mình từ chương trình coaching 1-1 "Freedom Heart" cùng Katherine để tự do khỏi vòng lặp không lành mạnh trong tình yêu để bạn tìm lại bình yên, niềm vui và có những mối quan hệ lành mạnh và ý nghĩa trong cuộc sống, tìm hiểu tại đây.