Phải làm gì khi có cảm xúc cực mạnh với một người?

Ngay ngày đầu tiên mình vào làm ở một công ty cũ nọ, mình đã gặp anh.

Trong hàng vạn gương mặt đẹp trai hơn và khôi ngô hơn mình được gặp khi đó thì mình ấn tượng với anh nhất.

Mình đã cảm nhận được cảm giác rất quen thuộc ở anh, đến mức mà mình cứ nhìn mãi vì cứ nghĩ hay là bạn thời cấp 1 nhỉ.

Tuy nhiên thì mọi thứ chỉ dừng lại ở cảm giác quen thuộc khó tả và rồi quên bẵng đi về sự hiện diện của nhau.

Đúng 1 năm sau đó, mình và anh lại vô tình gặp nhau ở một lớp học mà mình là cô gái duy nhất ở trong đó.

Vì không có chỗ ngủ nên đến giờ nghỉ trưa thì mọi người sẽ nằm nghỉ rải rác trên ghế, số còn lại thì ra ngoài để chơi game hoặc hút thuốc.

Khi mình ăn cơm xong bước vào thì phòng đã tắt hết đèn.

Mình nhìn quanh một vòng lớp.

Hầu hết các anh ở đây mình đều quen hết, có những anh khá thân với mình. Tuy nhiên vì là con gái nên mình muốn lựa chọn một điểm làm mình cảm thấy an toàn nhất.

Và mình không ngờ rằng, mình lại chọn chỗ gần anh - người lạ với mình khi đó, và chỉ cách nhau 1 cái ghế.

Mình nghĩ đó cũng là lời khẳng định lại cảm giác quen thuộc khó tả của mình dành cho anh.

15 phút sau anh và mình tỉnh dậy, hai mắt chạm nhau. Anh hỏi: "Em ở ngay trung tâm thì nhà em ở đâu nhỉ?"

Câu nói bắt chuyện đó cũng chính là khởi đầu cho những chuỗi ngày dài của drama, sự khó hiểu, bối rối của mình.

Và là nơi mình lôi ra được nỗi đau lớn nhất đã được giấu kín mà mình không bao giờ biết là có tồn tại.

Hai đứa mình bắt đầu nhắn tin nhiều hơn với nhau từ dạo đó. Mình thường vào facebook của anh để biết hơn về con người của anh.

Càng tìm hiểu thì càng cảm thấy anh có gần hết những tiêu chuẩn mà năm đó mình đặt ra.

Anh đọc nhiều bộ sách dày cộm của Osho, "Seach inside yourself", "Hành trình về phương đông", "Nhà giả kim",.. Toàn những đầu sách mình thích.

Mỗi khi rảnh rỗi là anh lại tự mình lấy xe đi du lịch khắp dọc Việt Nam. Anh cũng yêu nhất là chó như mình và có lối sống chỉ thích cây cỏ vườn tược.

Anh nói mình ước mơ của anh là xây được ngôi nhà nhỏ.

Mà anh không chỉ nói không. Từ trước khi gặp mình vài năm thì anh đã bắt đầu lên kế hoạch tài chính cẩn thận để đạt được điều đó.

À còn chưa kể đến anh rất thích đi làm tình nguyện nữa chứ. Anh yêu con nít và thường hay cho đi những quyển sách mà mình mua được để giúp người khác cùng đọc sách.

Ôi cha....

Mình nhớ rất rõ có một buổi tối nọ, sau khi nhắn tin đắm chìm vào những ước mơ của mỗi đứa chia sẻ cho nhau thì cả đêm đó "năng lượng" mình lên cao đến mức mình không ngủ được.

Bạn để ý thấy mình dùng từ "năng lượng" chứ không phải từ "vui" nhé. Đó là cảm giác lâng lâng, dây thần kinh căng ra và bị mất ngủ hệt như khi bạn uống coffee hoặc trà xanh liều lượng cao.

Nó tiếp diễn liên tục đến lần thứ 4 như vậy mà mình còn phải nhắn tin SOS cho chị coach của mình một câu hỏi mà mình cảm thấy rất "nhảm" so với chương trình Business Coaching mình đăng ký: "Chị ơi sao mỗi lần nói chuyện với anh ấy là em lại bị mất ngủ cả đêm."

Thậm chí mình còn nói với bố mẹ của mình: "Sao con cảm giác con sẽ lấy anh ấy làm chồng." (Làm bố mẹ mình cũng mừng húng mừng huýnh đợt đó...)

Và đây chắc chắn là cảm xúc mạnh (strong chemistry) trong truyền thuyết. Nó mạnh hơn gấp mấy lần ở những người bạn trai cũ của mình.

Mạnh đến mức làm mình mờ mắt bỏ qua bao lần anh ấy nói thẳng vào mình là "không yêu ai cả" và vẫn tin rằng mình đã gặp "người ấy" nhưng chỉ cần kiên nhẫn chút thôi.

Mạnh đến mức mà có thể "thuyết phục" được mình từ một cô nàng muốn có một mối quan hệ cam kết lành mạnh đến cảm thấy ổn (và hình như còn vui) với cách anh ấy đặt mối quan hệ của hai đứa mình: Một mối quan hệ không tên, chả là gì cả và mập mập mờ mờ.

Đến mức mà mình chạy theo để làm hài lòng mọi nhu cầu của anh khi anh muốn và chán ghét bản thân mình khi bị anh ấy làm lơ ngay sau anh đã có được những thứ anh muốn.

Mọi chuyện cứ tiếp diễn như vậy hệt như một vòng lặp.

Anh ấy sẽ thay đổi một chút khi mình muốn rời đi và lặp lại sự xa cách lạnh lùng khi mình ở lại hoặc khi anh đã có đủ cái anh muốn từ mình, trước khi anh lại quay lại vì thấy bị thiếu.

Một khoảng cách đủ để giữ bạn ở nguyên tại đó, bối rối nhưng cũng không đi được.

Chỉ khi đến ngày hôm đó, khi mình trải qua một trận ốm kinh hoàng khiến mình sụt cân khủng khiếp thì lúc đó thì mình mới thật sự phải dừng lại, nhìn lại tất cả và biết được ai mới là người quan tâm đến mình..

Lúc đó mình mới bắt đầu nhìn ra được gốc rễ mọi chuyện và bắt đầu hành trình chuyển hóa của bản thân.

Bạn có nhìn ra những nét tương đồng trong câu chuyện của bạn?

Nếu có thì bạn không đơn độc một mình.

Đây là một mối quan hệ mà có cảm xúc cực mạnh lúc ban đầu.

Và để mình giải thích cụ thể hơn nhé.

1.Bạn sẽ có cảm giác "là nhà" và cực kỳ quen thuộc với anh.

Lý do: Ở anh có "nguồn năng lượng" và những nét tính cách, hành xử giống với bố mẹ hoặc những người nuôi dưỡng bạn từ khi còn nhỏ.

Ví dụ như cảm giác lúc nóng lúc lạnh, lúc có cảm giác yêu nhưng có khi lại rất xa cách của anh giống hệt cái cách mà mình cảm nhận ở bố mẹ khi còn nhỏ. Mình luôn bối rối không hiểu mình được yêu hay không và luôn sợ mất đi tình yêu đó.

Khi không biết thì chúng ta sẽ tưởng nó là cảm giác an toàn. Tuy nhiên, đây lại là cảm giác căng thẳng (bạn thấy mình miêu tả ở trên là giống như khi mình uống coffee hoặc trà xanh liều lượng cao).

Nhưng sự căng thẳng này lại giống hệt khi còn nhỏ nên mình cảm thấy "an toàn" với chính cảm giác quen thuộc này. Vì thú thật, ngẫm lại mình chưa bao giờ biết cảm giác an toàn thật sự là gì từ khi còn nhỏ cả.

2. Cảm xúc cực mạnh đến mức có thể làm bạn mất ngủ.

Lý do: Sự căng thẳng y chang hồi nhỏ lặp lại kích hoạt mong muốn sâu thẳm “được yêu”, “được công nhận”, “được là quan trọng” của ta nên nó làm ta cảm thấy cần gấp rút lao vào tình yêu này, có được tình yêu này vì nếu không có thể sẽ bị mất.

Cộng thêm việc nếu ở anh có gần như toàn bộ các tiêu chuẩn bạn đặt ra thì nó sẽ làm đẩy lên cao cảm giác mình gặp được "chồng tương lai rồi".

Nhưng đây cũng không phải là sự thật, mọi người thường đặt nhầm tiêu chuẩn. Một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất là "Anh ấy phải yêu mình rồi" thì mình lại không đưa vào, mình chạy theo "Anh ấy sẽ yêu mình sau này".

Chạy theo cái mà ta kỳ vọng ở người khác cũng là do hồi còn nhỏ ta không được chú ý đủ. Nhưng cảm giác thất vọng vì không được quan tâm rất khó đối mặt với một đứa trẻ nên ta thường “đắp tạm” nó lại bằng cảm giác hy vọng rằng “Bố mẹ rồi sẽ thay đổi”, “Chỉ cần ta cố thêm chút nữa thì bố mẹ sẽ vui vẻ trở lại”.

Dần dà nó làm ta thật sự tin rằng chỉ cần mình ngoan hơn, đủ hơn, tốt hơn thì người khác yêu mình hơn. Và tất cả là do mình chưa đủ tốt và có gì đó không ổn mà người khác sẽ không bao giờ nói ra cho mình.

Đây là hai lý do quan trọng nhất mà nếu bạn gặp một người có phản ứng "cực mạnh" thì nên từ từ.

Mình không nói bạn bỏ gạt ngay ra, nhưng nên đề phòng rằng đây là mối quan hệ "Trauma bond" - hình thành nên từ việc cảm thấy quen thuộc với tổn thương thời thơ ấu. Đặc biệt là nếu bạn là cô gái rất nhạy cảm, hướng nội và cũng thường không được chú ý nhiều về mặt cảm xúc thời còn thơ ấu, và đã có vòng lặp yêu đương những người lạnh lùng với bản thân hoặc bị phản bội.

Đôi khi những mối quan hệ an toàn thật sự sẽ mang cảm giác rất lạ, nhàm chán và có gì đó không đúng lúc ban đầu. Vì vậy khoan đánh giá mối quan hệ dựa vào cảm xúc lúc ban đầu. Hãy từ tốn và để thời gian mở ra cho bạn.

Và nếu bạn thấy mình có vòng lặp như lao nhanh vào một mối quan hệ có cảm xúc mạnh lúc đầu hay thu hút những người không sẵn sàng với bạn hoặc không lành mạnh, khả năng cao là bạn có nút thắt sâu từ thời thơ ấu.

Nếu vậy, bạn cần tháo gỡ chúng. Vì nếu không thì cho dù lý trí hay trực giác bạn có nói to đến thế nào, bạn cũng sẽ quên hết và lao ngay vào những cảm giác “an toàn” và “quen thuộc” và “đầy đam mê” đó.

Mình đã trải qua rất nhiều những đêm cô độc trong nước mắt và sự trợ giúp từ coach của mình để vực dậy được nhanh hơn người khác.

Mình rất đau lòng khi nhìn thấy những người phụ nữ thông minh, độc lập, đầy sự thấu cảm ngoài kia đang bỏ rơi chính bản thân mình để chạy theo "tình yêu của đời mình" trong những mối quan hệ không lành mạnh.

Sứ mệnh của mình là giúp bạn tìm lại sự tự tin của bản thân mình để bạn có thể tận hưởng thật sự niềm vui trong chính cuộc sống mà bạn mong muốn, thay vì mất thời gian trong những vòng lặp.

Mình có thể giúp bạn tốt hơn và nhanh hơn với chương trình coaching 5 tháng "Giải phóng vòng lặp" của mình.

Mình kết hợp cả coaching, training, mentoring để vừa giúp bạn có kiến thức tổng hợp từ mình và còn vừa giúp tháo gỡ chính vấn đề đó trong bạn để bạn tự do khỏi vòng lặp, ngừng thu hút những mối quan hệ không lành mạnh và biết rõ điều gì mình muốn trong mối quan hệ là gì, điều gì cần tìm hiểu trước và sau.

Vì vòng lặp trong tình cảm cũng chính là vòng lặp trong bản thân bạn nên mình sẽ giúp bạn tận dụng bài học này để tháo gỡ những vòng lặp trong mối quan hệ nói chung để bạn xây dựng được bộ lạc những mối quan hệ lành mạnh bên cạnh tình yêu, ngay cả khi bạn còn độc thân.

Điều này giúp bạn thực hành các bài học trước khi bước vào mối quan hệ tiếp theo và xây dựng được mạng lưới mối quan hệ hỗ trợ càng mạnh thì bạn càng không sợ ngã về sau.

Và mối quan hệ lành mạnh là tiền đề để bạn có một cuộc sống hạnh phúc (theo 1 nghiên cứu của đại học Havard).

Liệu mình có thể là một trong những nguồn hỗ trợ bạn trong bộ lạc ấy?

Mình chỉ làm việc với tối đa 4 bạn một tháng nên bạn sẽ có nhiều sự hỗ trợ nhất từ mình.

Đăng ký 1 buổi coaching miễn phí 75 phút tại đây. Mình sẽ giúp bạn nhìn rõ được vấn đề, lộ trình và mối quan hệ bạn thật sự khao khát. Ở cuối buổi nếu cả hai chúng ta cảm thấy cần và phù hợp, mình sẽ giới thiệu chương trình chuyên sâu của mình cho bạn.

Dù thế nào mình cũng sẽ giúp bạn nhiều nhất có thể.

Bạn xứng đáng tìm lại được bình yên, xứng đáng có sự hỗ trợ và được đồng hành và sống một cuộc sống tự do của chính bạn.

Phiên bản tương lai của bạn sẽ cảm ơn bạn vì đã cho bạn sự trợ giúp và đồng hành ngày hôm nay.

Hẹn gặp bạn,

Love,

Katherine.

Katherine NguyenComment