Điều Gì Sẽ Xảy Ra Khi Gặp Một Mối Quan Hệ Lành Mạnh

"Mình có bị ghét và đuổi việc không nhỉ?" - Mình lẩm bẩm khi chuẩn bị đến buổi team meeting thứ 2 hàng tuần.

Mình đang làm việc bán thời gian trong một team nhỏ online gồm 7 người, sống ở các thành phố và quốc tịch khác nhau.

Tuần trước mình đã mắc một sai lầm "tày trời" là gửi nhầm email khiến một lượng độc giả phản ánh và bỏ theo dõi.

Với một công ty mà niềm tin với khách hàng được đặt lên hàng đầu, thương hiệu cá nhân là thứ quan trọng và danh sách email của những độc giả trung thành được coi là một tài sản thì sai lầm này của mình phải thuộc dạng lớn.

Mình sợ đến xanh mang xanh mắt.

Nhiều năm về trước đó, hồi còn làm ở một công ty thì mình vô tình mắc phải một sai lầm nhỏ nhưng đã khiến nó thổi bùng lên thành một chuyện lớn khiến mình trong trạng thái bị cô lập một thời gian dài.

"Như hoa hậu thân thiện." - Mình vẫn còn nhớ như in những gì mình nghe được từ một cô em đồng nghiệp đùa giỡn về mình với những người khác ngay sau lưng.

"Em nổi tiếng lắm đó. Nhưng nổi vì chuyện gì thì không biết." - Một anh đồng nghiệp không quen biết đi ngang qua và nhả một dòng vu vơ vào mình trước khi sải bước hiên ngang ra về. Và còn chả nhìn xuống mình một cái.

Vết thương năm đó hằn vào tâm trí mình, khiến mình có một niềm tin rằng: Đây là cách các mối quan hệ vận hành. Nếu mình mắc sai lầm và khiến người khác bị ảnh hưởng, mình sẽ bị trừng phạt và bị bỏ rơi.

Bởi vậy cái ngày họp team hôm đó thì mình sợ lắm.

Mình đã cố gắng làm tấp làm tới mấy ngày liền để có gì đó kể công chuộc lại lỗi lầm.

Ấy thế nhưng lúc vào họp thì mọi chuyện nhẹ nhàng đến kỳ lạ.

"Kat, ai cũng từng mắc phải sai lầm hết. Trước đây mình cũng bị vậy đó. Sợ lắm nhưng không sao đâu." - Một bạn đồng nghiệp nói với mình.

"Từ giờ trước khi chị gửi thì tag em vào em kiểm trước rồi em gửi cho." - Cô em bên Tech nói.

"Đối mặt với sai lầm và vượt qua chúng đi Kat. Không sao đâu." - Chị sếp của mình nói khi nghe mình bảo mình sẽ không bao giờ gửi email bằng hệ thống đó nữa.

Rồi......cả team tiếp tục bàn chuyện khác.

Vài tháng sau chị sếp mình đề xuất mình trở thành Program Director và khen mình tiến bộ nhiều so với thời điểm mới vào.

Mình chẳng phải cố chứng tỏ, cố bù đắp niềm tin bị mất hay không được đụng vào hệ thống đó nữa.

Không phải sai lầm của mình nhỏ nên chị bỏ qua, chị rất quan trọng mối quan hệ với khách hàng.

Tuy nhiên, mình nhận ra rằng đây chính là cái cách một mối quan hệ lành mạnh thực sự sẽ diễn ra.

Khi bạn mắc sai lầm, họ sẽ không rời bỏ, cô lập và đánh dấu một tấm thẻ đỏ vào năng lực của bạn. Họ sẽ vẫn công nhận những ánh sáng của bạn, đề xuất đưa ra sự trợ giúp và động viên để bạn có thể học được từ những sai lầm của mình.

Họ không cứu mình, nhưng họ cũng không "đì" mình. Chỉ đơn giản là ở đấy hỗ trợ trong quá trình mình nỗ lực thử và sai (rất nhiều lần).

Không drama và không nhập nhằng, mọi vấn đề xảy ra đều được giải quyết bình tĩnh và gọn ghẽ.

Trong tình yêu cũng giống như vậy.

Từ hồi còn rất nhỏ thì mình đã định nghĩa thế nào là “một mối quan hệ” từ cái cách mình nhìn bố mẹ mình trong tình yêu.

Nó như một vòng lặp khi cả hai sẽ bắt đầu bằng một trận cãi cọ về những thứ rất nhỏ như trên bàn ăn hôm nay quá ít đồ ăn, sau đó sẽ là trận khóc bất ngờ của mẹ mình vì vốn là một người rất cầu toàn và nhạy cảm về những lời góp ý, bố mình sẽ la lối và đập cái chén đang ăn xuống bàn. Tiếp tục là cuộc cạnh tranh xem “ai im lặng lâu hơn” hoặc “ai đập cửa to hơn” hoặc mình sẽ được nghe những bài ca liên tục từ mẹ về việc mẹ đã phải thỏa hiệp và hy sinh thế nào để chung sống được với bố đến bây giờ.

Dưới góc nhìn non dại của một đứa trẻ, mình đã vô tình hấp thụ một niềm tin rằng: Mối quan hệ có lâu bền hay không thì phụ thuộc vào mức độ hoàn hảo và chịu đựng của người phụ nữ.

Bởi thế nó đã gây ra rất rất nhiều đau khổ không cần thiết cho mình về sau này trong các mối quan hệ.

Sau khi chia tay, thậm chí là khi người kia không quan tâm mình trong lúc yêu nhau hay họ thậm chí phản bội mình thì người duy nhất mình trách là chính bản thân mình.

Mình từng ước rằng nếu mình xinh đẹp hơn, có ý chí hơn, tự tin hơn thì có lẽ họ đã không như vậy với mình.

Rồi cũng là mình khi có những thứ đó rồi thì lại ước gì mình bớt tham vọng lại, bớt giỏi giang lại, bớt sự sâu lắng đi thì có lẽ họ sẽ cảm thấy thoải mái để chở che mình hơn.

Bạn thấy không? Nếu não bộ của chúng ta được lập trình về một niềm tin nào đó từ khi còn rất nhỏ thì nó sẽ giống như một tấm bản đồ sai cho mình khi lớn lên.

Để thay đổi thì tất cả bắt đầu từ việc nhận thức được từ đâu mà mình có tấm bản đồ này và ảnh hưởng của nó đến với cuộc sống của mình như thế nào.

Coaching đã giúp Katherine đi sâu vào trong tiềm thức của mình, nhìn lại những câu chuyện gốc rễ và viết lại chúng.

Bây giờ thì đây là điều Katherine tin vào:

Một mối quan hệ lành mạnh và đúng với bạn sẽ không rời bỏ bạn chỉ vì bạn không đúng theo ý họ ở điểm nào đó, có một vài hành động bị họ coi là làm "quá" và mắc sai lầm.

Nói như vậy thì không có nghĩa là họ cứ phải chấp nhận bạn khi bản thân bạn không muốn cải thiện bản thân, hết lần này đến lần khác vượt quá giới hạn của họ.

Tuy nhiên, nếu bạn đang đọc những dòng này thì Katherine biết bạn là một cô gái độc lập, cầu tiến và tốt bụng.

Hầu hết (nếu không nói là toàn bộ) thời gian thì bạn luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân, hiểu cho người yêu của mình đến mức có thể thỏa hiệp và luôn rất dằn vặt khi mình mắc một sai lầm (đôi khi không phải sai lầm) rất nhỏ.

Vấn đề của bạn là dù đã cố gắng hết sức, bạn luôn tự trách bản thân vì đã làm mối quan hệ này đổ vỡ và làm họ buồn.

Nhưng bạn thân yêu của Katherine, một người đàn ông đúng và lành mạnh với bạn sẽ không rời bỏ bạn chỉ vì bạn mắc sai lầm.

Họ sẽ không rời bỏ bạn chỉ vì bạn nói là bạn muốn được quan tâm nhiều hơn.

Họ sẽ không rời bỏ bạn chỉ vì tối hôm đó bạn viết cho họ dòng tin nhắn dài đến 2 trang giấy nói lên nỗi lòng của bạn khi họ thờ ơ.

Họ sẽ không rời bỏ bạn chỉ vì bạn không giỏi, không đẹp hay không đủ như cô bạn đồng nghiệp sáng láng của họ.

Họ sẽ không rời bỏ bạn. Nếu họ là như vậy, họ không phải là người dành cho bạn.

Một mối quan hệ lành mạnh không phải là cuộc chơi chỉ dành cho những con người hoàn hảo. Đó là nơi mà cả hai cùng tạo cho nhau không gian an toàn để những phần tối nhất trong mỗi người được trồi lên, kiên nhẫn cho hành trình phát triển của nhau và cùng cam kết giúp cho mối quan hệ phát triển.

Do vậy, nếu bạn đang luyến tiếc vì những gì bạn có thể đã làm khác đi trong quá khứ, Katherine muốn nói với bạn rằng bạn đã làm hết sức những gì bạn có thể, bạn là đủ và bạn xứng đáng với một người có khả năng cùng đi với bạn lâu dài trên hành trình phát triển này.

Gửi họ thật nhiều tình yêu, chúc họ hạnh phúc, học bài học của mình và bước tiếp.

Rất nhiều người khổ sở trong một mối quan hệ sai chứ chưa ai khổ sở vì độc thân cả.

Bạn sẽ làm được.

Có một thế giới rất đẹp đang chờ đón bạn ở phía trước.

Love,

Katherine.

P.S: Và quên người yêu cũ và bước tiếp thôi là chưa đủ.

Nếu bạn vẫn có những mô thức lựa chọn người yêu như cũ, cách lao vào một mối quan hệ như cũ, vẫn cảm thấy có gì đó sai sai ở cảm xúc của mình và luôn cần ai đó ở cạnh, khả năng cao là bạn sẽ tiếp tục đi vào những mối quan hệ gần (hoặc y hệt) như cũ.

Điều bạn cần làm tiếp theo là:

  • Học những bài học trong mối quan hệ cũ, cụ thể: Điều bạn có thể nhận ra ở bản thân trong mối quan hệ đó là gì và nguyên nhân sâu thẳm tại sao bạn hành động như vậy. Đã tháo thì tháo tới gốc.

  • Xác định lại thật rõ mối quan hệ lành mạnh là gì và tin rằng mình xứng đáng có được chúng (nếu không thì khi yêu là bạn lại hạ chúng xuống dưới đáy luôn, có khi bỏ hết).

  • Biết được tiêu chuẩn nào cần tìm hiểu trước để tránh mất thời gian. Thông thường mình hay lỡ yêu rồi mới nhận ra cái cần quan trọng thì bị bỏ qua.

  • Biết được vòng lặp của bản thân và cách xử lý khi vòng lặp đó xuất hiện.

Khi bạn biết rõ, bạn bước đi tự tin và cũng thoải mái mở lòng hơn. Lúc đó thì cho dù có sai người thì mức độ "độc hại" giảm xuống rất nhiều.

Nếu bạn cần sự trợ giúp chuyên sâu thì chương trình của Katherine có thể giúp bạn.

Với 5 tháng đồng hành 1-1 kết hợp của cả coaching, training và mentoring, bạn sẽ có được một tấm bản đồ rộng lớn để đi từ sau khi chia tay đến khi bạn vững vàng trở lại trong cuộc sống, bạn biết rất rõ mối quan hệ mà bạn muốn, và làm gì khi gặp những vòng lặp cũ trong mối quan hệ nổi lên.

Bạn sẽ được tháo những câu chuyện gốc rễ khiến bạn liên tục lặp lại những vòng lặp cũ.

Bạn được ngấm chúng vào trong lối sống và thói quen của bạn chứ không chỉ ở bề nổi - đây là điểm khác biệt so với khi bạn chỉ đọc sách.

Điều này không những giúp bạn trong tình yêu mà còn ở các mối quan hệ như bạn bè và công việc.

5 năm của Katherine sẽ giúp bạn gọn lại trong vòng 5 tháng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu liệu chúng ta có phù hợp làm việc cùng nhau, đăng ký 1 buổi coaching miễn phí cùng Katherine tại đây.

Cho dù có làm việc cùng hay không, Katherine cũng sẽ giúp bạn nhiều nhất có thể.