Đừng Chạy Theo Ảo Ảnh

"Tại sao em lại thích anh ấy?" - Mình hỏi em khách hàng về người yêu cũ của em trong một phiên coaching.

Mình gọi em ở đây là Hoa. Hoa là người Sài Gòn, làn da trắng và giọng nói mềm mại nhỏ nhẹ.

Em tìm đến với mình khi đã 6 tháng trôi qua nhưng vẫn luôn đau khổ nhung nhớ về người yêu cũ, đặc biệt là mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ - khoảng thời gian chúng ta thường phải một chọi một với chính bản thân mình mà không thể làm phân tán bằng công việc, tụ họp, bạn bè hay dating apps.

"Vì ở cạnh anh thì em cảm thấy được yêu thương, được chú ý và chăm sóc. Em chỉ muốn được ở cạnh mình anh ấy." - Hoa vừa trả lời và vừa nhìn xa xăm lên phía trên bầu trời, trong ánh mắt của em chan chứa tình yêu và ánh sáng.

"Vậy tại sao hai đứa em chia tay nhau?" - Mình nhẹ nhàng hỏi tiếp.

"...Vì có những hành động của anh khiến em cảm thấy không được yêu như thường xuyên không lắng nghe cảm xúc của em, lơ em và không cho em cảm giác an toàn..." - Lúc này thì em bắt đầu nhìn xuống dưới - nơi thực tế câu chuyện diễn ra.

"Đừng chạy theo ảo ảnh" - Đây là bài học lớn nhất của mình trong tình yêu và cũng là lời khuyên mình luôn nói cho các khách hàng của mình.

Còn nhớ vào ngày cuối cùng khi chia tay mối tình 7 năm, anh nói với mình: "Anh thực sự không rõ mình có yêu em không nữa".

Nghe buồn cười nhỉ? Bạn bè mình phê phán anh quá chừng quá đất khi nghe mình tâm sự.

Nhưng tận sâu trong lòng mình vẫn không trách anh một lời vì mình biết rằng lỗi lầm không chỉ đến từ riêng anh.

Ngay từ khi mới quen nhau, hành động của anh từng rất lúng túng và hời hợt với mình.

Nhìn sang cô bạn khá thân của mình cũng cùng có người yêu trong khoảng thời gian đó (đã kết hôn sau 10 năm và giờ có một gia đình hạnh phúc) với anh người yêu rất thương và theo đuổi rõ ràng ngay từ đầu thì mình biết là "có gì đó không ổn" ở mối quan hệ của mình.

Có những khoảng thời gian mà mối quan hệ gặp nhiều thử thách do yêu xa, anh đã luôn nói phảng phất rằng: "Anh không rõ lắm về tình cảm của anh" và "Anh không xứng với tình cảm của em".

Có lẽ anh ấy cũng có thích mình, nhưng chưa thích đến mức đó.

Và đó là Red Flag rất lớn.

Mình luôn cố gắng bào chữa rằng: "Chẳng qua anh ấy không biết cách thể hiện cảm xúc", "Chẳng qua anh ấy chưa biết mình quan trọng thế nào", "Chỉ một chút thôi anh ấy sẽ biết là mình mới là chân ái của anh".

Tất nhiên vào lúc mới đầu thì anh ấy không cần phải thề non hẹn biển với bạn hay chắc chắn yêu bạn và muốn cưới bạn thì mới được.

Tuy nhiên, anh ấy cần thể hiện rõ ràng bằng hành động và lời nói ngay từ đầu là muốn tìm hiểu nghiêm túc với bạn để sau này tình cảm phát triển thì anh ấy sẽ thích hơn. Còn ngay từ đầu đã không chắc, không rõ, không muốn thì sau này tình hình sẽ càng tệ hơn.

Mình chạy theo ảo ảnh mình tự vẽ ra mà bỏ qua thực tế về con người anh là.

Mình cố chấp giữ lại những thứ mình muốn giữ lại chỉ vì mình không dám đối diện với sự thật: Anh ấy không dành cho mình.

Mình sợ rằng một khi mình chấp nhận cái sự thật đó thì có nghĩa là con người mình có cái gì đó không ổn để được chọn, cái hố sâu của sự tự ti trong mình không biết làm sao để đủ khi không được ai đó rót vào sự công nhận và chú ý.

Và phải đối diện với sự thật là mình quá ghét bản thân mình.

Lấy danh nghĩa tình yêu để thao túng, kiểm soát, hy vọng, cầu xin anh ấy chọn mình. Đó không phải là tình yêu.

Bạn không muốn con người thật của anh ấy, bạn chỉ muốn được anh ấy chọn.

Bạn không muốn con người thật của anh ấy, bạn chỉ muốn hình ảnh bạn tưởng tượng về anh khi anh thay đổi và chọn bạn.

Nếu bạn nhìn thật sự toàn bộ tổng thể con người, lời nói, hành động của anh ấy dành cho bạn trong xuyên suốt mối quan hệ, bạn sẽ không thích anh ấy đến như vậy.

Bản năng của phụ nữ chúng ta là luôn muốn có cảm giác an toàn và được nâng niu trong tình yêu.

Bởi vậy nên nếu bạn ngừng chạy theo ảo ảnh và nhìn thẳng vào hành động, lời nói của anh ấy, bạn nhất định sẽ không thích một người cứ lấp la lấp lửng trong tình cảm, một người không muốn làm bạn hạnh phúc mọi lúc, một người nói với bạn rằng: "Anh chưa sẵn sàng với em".

Khi bạn nhìn ra được điều này, việc bám chấp vào người yêu cũ cũng sẽ giảm hẳn và giúp bạn buông ra được dễ dàng hơn.

Đừng chạy theo ảo ảnh và tập trung vào yêu bản thân mình, kiến tạo cuộc sống hạnh phúc của bạn.

Khi đó sẽ có hai trường hợp xảy ra:

  1. Người nào đó yêu chính con người thật của bạn sẽ đến. Khi họ đến, họ sẽ thể hiện rõ ràng bằng hành động và lời nói rằng họ muốn tìm hiểu bạn, làm bạn hạnh phúc và cùng phát triển mối quan hệ một cách nghiêm túc lâu dài.

  2. Mãi vẫn chưa có ai đến thì bạn vẫn sẽ hạnh phúc với chính cuộc sống của mình, theo đuổi ước mơ, có nhiều mối quan hệ chất lượng xung quanh, dành nhiều thời gian cho sở thích cá nhân, bay nhảy lung tung....thay vì lại lao vào vòng tay của một mối quan hệ lấp lửng đau khổ nào đó vì "muốn được chọn".

Rất nhiều người đau khổ vì ở trong một mối quan hệ sai chứ chưa ai đau khổ đến mất ăn mất ngủ vì độc thân cả.

Bạn xứng đáng với những hành động thật và lời nói thật. Đừng chạy theo ảo ảnh.

Và một trong những lý do lớn nhất khiến bạn liên tục chạy theo ảo ảnh có thể là vì:

  1. Bạn đã thường xuyên không nhận được sự quan tâm và hỗ trợ phù hợp từ những người nuôi dưỡng bạn từ khi còn nhỏ. Đối với một đứa trẻ thì điều này thật sự quá đáng sợ và đau lòng. Để không phải đối mặt với nỗi sợ này thì đứa trẻ ấy đã phải tự nói mình những lời động viên và hy vọng về người khác như: “Không sao, bố mẹ vẫn thương mình mà”, “Bố mẹ đang bận đi làm nên không kịp hỏi mình thôi”, “Bố mẹ vẫn rất hiểu mình mà”. Điều này tạo nên thói quen luôn chạy theo ảo ảnh về người khác khi lớn lên.

  2. Bạn cảm thấy có “điều gì đó không ổn ở mình” - suy nghĩ phổ biến của những người phụ nữ thường hay chạy theo tình yêu không lành mạnh. Suy nghĩ này điều khiển họ phải đi tìm sự công nhận từ người khác (những người càng lạnh lùng thì càng là mục tiêu) để chứng tỏ rằng mình ổn. Ngay cả khi người ấy có đáp lại tình cảm của bạn thì sự việc sẽ càng tệ hơn khi bước vô mối quan hệ vì bạn sẽ vẫn thấy mình “có điều gì đó không ổn”, và rồi luôn lo sợ là mình sẽ bị bỏ rơi.

  3. Bạn không biết cách hạnh phúc với cuộc sống hiện tại của riêng mình. Do vậy, bạn thường chạy theo ảo ảnh và sống trong khung cảnh “khi người ấy thay đổi” để lấp đi khoảng trống trong chính bạn.

Ba lý do này nếu không được tháo gỡ sẽ khiến bạn như ở trong lớp sương mù của ảo ảnh.

Chạy theo những thứ không phải là sự thật là điều gây mất thời gian nhất.

Đặc biệt, nếu bạn gặp một người đàn ông lấp lửng, họ chỉ muốn cho bạn một ít để có được ở bạn những thứ họ muốn, bạn sẽ bị cuốn theo hy vọng cực mạnh trong tình huống này.

Làm sao Katherine biết ư? Vì mình chính là người đã trải qua hết những tình huống này.

Đó là nỗi đau và sự cô đơn mình không muốn ai phải trải qua nữa.

Bạn không cô độc trong vấn đề của mình.

Liệu mình có thể là người hỗ trợ bạn?

Với toàn bộ trải nghiệm trong nước mắt của mình và hơn 3 năm kinh nghiệm làm Breakup Coach, mình tạo ra chương trình coaching 1-1 trong vòng 5 tháng. Mình sẽ đồng hành liên tục với bạn từ khi bạn chia tay cho đến khi bạn tìm lại thật sự niềm vui trong cuộc sống của mình, buông đi những nỗi đau còn sót lại trong mối quan hệ cũ, ngừng thu hút những mối quan hệ không lành mạnh dựa trên tháo gỡ những nỗi đau thời thơ ấu và tạo bộ Dating Package cho bạn.

Hơn 5 năm đau khổ của mình đúc kết cho bạn trong 5 tháng.

Đây là chương trình thật sự tâm huyết của mình. Điều bạn nhận được chắc chắn sẽ khiến cuộc sống bạn thay đổi.

Katherine chỉ nhận tối đa 2 bạn 1 tháng.

Đăng ký 1 buổi coaching miễn phí “Đánh Thức Trái Tim” tại đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ thử thách của bạn và đâu là điều tốt nhất dành cho bạn.