Ba Hành Trang Thật Sự Giúp Bạn Kiến Tạo Cuộc Sống Tự Do và Ý Nghĩa Sau Khi Chia Tay

Khi đó là 5:30 chiều, tôi đang ngồi trên chiếc xe bus đi làm về.

Làm xa nhà có một điều hay là bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của buổi chiều tà và tận hưởng một chút không gian tĩnh mịch sau giờ làm ngay trên xe bus. 

“Ting” - Tiếng chuông tin nhắn điện thoại vang lên. 

Đó là thông báo từ ngân hàng về tháng lương đầu tiên. Hiện lên trên màn hình là con số 10, sau rất nhiều năm chật vật với con số 4.

Cuối cùng tôi cũng đến được ngày này. 

Vào đầu năm 2016, tôi quyết định quay trở về Vũng Tàu quê hương tôi sinh sống. 

Lúc đó tôi chẳng có gì ngoài ba thất: Thất tình - Thất Nghiệp - Thất Bạn Bè.

Trong ba cái thất đấy, tôi bỏ thất tình qua một bên và tập trung vào 2 cái thất còn lại. 

Tôi nghĩ rằng thời gian sẽ khiến tôi quên đi mối tình 7 năm vừa kết thúc trong luyến tiếc của mình. Tuy nhiên, nếu không có việc và bạn bè, nhất định tôi sẽ vô cùng khốn khổ. 

Tôi nghĩ rằng đến cái ngày tôi thật sự có một “cuộc sống mới”, tôi sẽ rất hạnh phúc. 

Ấy thế nhưng không. Khoảnh khắc nhận được số tiền này, lòng tôi cảm thấy trống rỗng.

Nhìn ra bên ngoài khung cửa sổ xe bus, nơi ngoài xa kia là hoàng hôn buông xuống trên những mẩu ruộng, tôi tự hỏi: “Liệu có điều gì đó đã bị thiếu ư?”

Đó là khoảnh khắc tôi bắt đầu đi tìm câu trả lời cho mình, thay vì chạy theo hằng hà xa số những tiêu chuẩn của xã hội.

5 năm đã trôi qua kể từ thời điểm đó. 

Tôi viết những dòng này cho bạn khi đang ở trong một buổi online co-working session với những người bạn coach khác trong một chương trình tôi đang tham gia. 

Sáng nay tôi kết thúc cuộc họp kéo dài 90 phút với công ty tôi đang làm việc cùng. Chúng tôi thậm chí chưa bao giờ gặp mặt nhau ngoài đời nhưng đã cùng nhau phối hợp vận hành công việc giúp chuyển hóa cuộc sống của nhiều khách hàng ở khắp nơi trên thế giới.

Chỉ 1 tuần trước thôi, tôi đã chính thức nghỉ việc ở một trong những dự án hóa dầu lớn nhất Việt Nam để chính thức làm chủ sự nghiệp của mình với vai trò coach khai vấn toàn thời gian. 

Và cũng chỉ 1 tuần sau thôi, tôi sẽ qua Malaysia chuẩn bị hỗ trợ cho một sự kiện giúp các coach khai vấn trên toàn thế giới tháo gỡ những niềm tin giới hạn về tiền trong xây dựng sự nghiệp coaching của mình. 

Điều tuyệt vời là tôi gần như có thể làm tất cả những việc này online.

Tôi làm chủ được thời gian của mình, đi những đâu tôi thích và vẫn có thể giúp các khách hàng.

Cuộc sống của tôi trông không có vẻ ổn định lắm trong mắt người khác. Nhưng với tôi thì nó thật, ý nghĩa và cho tôi sự tự do mà tôi muốn. 

Nếu bạn vừa chia tay xong và tự hỏi không biết mình có thể thật sự làm gì khi rời xa vòng tay của một người đàn ông, tôi hiểu bạn vì tôi cũng đã từng ở đó.

Tôi muốn nói với bạn rằng bạn có thể làm tất cả những gì bạn muốn.

Bạn có thể sống một cuộc sống ý nghĩa, tự do và thật của riêng bạn. Bạn có thể hạnh phúc cho dù có hay không có một người đàn ông ở bên cạnh. 

Tuy nhiên, điều đó sẽ không tự dưng mà đến. Đặc biệt, nó sẽ không tự đến nếu như bạn không sẵn sàng thay đổi cách suy nghĩ của mình. 

Tôi nhận ra rằng những người thành công VÀ hạnh phúc có những niềm tin, góc nhìn và cách tư duy rất khác. Tôi cũng đang trên hành trình học thêm về những tư duy ấy để phát triển hơn. 

Trong bài viết này, tôi chia sẻ với bạn 3 hành trang về niềm tin đã giúp tôi đi đến được cuộc sống tự do và ý nghĩa mình khao khát kể từ sau khi chia tay với mối tình 7 năm. 

Nếu bạn trang bị cho mình những hành trang này, nó sẽ giúp bạn tiến đến cuộc sống ý nghĩa và tự do của bạn nhanh hơn rất nhiều.

1/ Hành trình bên ngoài và bên trong cần đi song song với nhau

Năm 2016, khi đối mặt với 3 cái thất: Thất Tình - Thất Nghiệp - Thất Bạn Bè, tôi tập trung vào phát triển sự nghiệp và xây dựng mối quan hệ với bạn bè là không sai. 

Tuy nhiên, nếu tôi biết được rằng thời gian không thể chữa lành tất cả và việc đè nén nỗi đau sau khi chia tay sẽ là rào cản lớn khiến tôi luôn cảm thấy trống rỗng, có lẽ tôi sẽ không hạ thấp việc thất tình xuống. 

Sau khi chia tay cho tôi rất nhiều bài học từ học cách làm chủ cảm xúc của mình mà không đè nén chúng lại, tháo gỡ những vòng lặp khiến mình luôn bị thu hút những mối quan hệ độc hại, học cách nói Không khi cần và nhận ra giá trị của bản thân.

Những bài học này đã giúp tôi thay đổi mối quan hệ với bản thân và những mối quan hệ quan trọng xung quanh. Từ đó tiếp thêm đà cho tôi phát triển sự nghiệp và tìm ra những niềm vui trong cuộc sống của mình. 

Nếu bạn luôn chạy ra bên ngoài tìm kiếm hạnh phúc và sự ghi nhận sau khi chia tay thì đây là một lời mời cho bạn cùng ngồi lại với bản thân mình. 

Càng đi sâu vào bên trong mình thì bạn càng có sự sáng suốt và chỉ dẫn để hành động ở ngoài cuộc sống của mình. 

Hai hành trình này cần đi song song cùng nhau.

2/ Thay đổi cách nhìn nhận về tiền và đầu tư

Năm 2018, tôi gom góp hết tiền đi làm của mình đầu tư tham gia vào một chương trình coaching khai vấn 6 tháng gói $3000.

Cũng cùng thời điểm đó, tôi có gặp một cô bạn. Dù mang trong mình vô vàn những vấn đề trong chuyện tình cảm, cô ấy quyết định dành phần lớn số tiền của mình vào tài khoản ngân hàng để lo cho tương lai sau này. Phần còn lại dùng cho việc mua sắm để giải tỏa nỗi buồn từ tình cảm.

Năm 2020, sau những năm đồng hành cùng coach & mentor của mình, tôi trở nên tự tin hơn. Lần đầu tiên, thu nhập của tôi tăng gấp 3 lần do thành công phỏng vấn sang một dự án lớn của Việt Nam và thu nhập từ công việc coaching riêng của mình.

Lần đầu tiên, tôi tự hào vì có thể mua cho mình một chiếc điện thoại và máy tính mới để phục vụ công việc. Tôi mời bố mẹ đi ăn ở những nơi ngon nhất trong thành phố.

Cùng năm đó, tôi cũng có dịp gặp lại cô bạn cũ. Những vấn đề trong chuyện tình cảm của cô bạn có vẻ còn đáng báo động hơn xưa. Điều này gây ảnh hưởng sang công việc khi cô phải chuyển sang công việc mới với mức lương giảm, hợp đồng ký ngắn hạn và tình hình sức khỏe bị ảnh hưởng do tâm lý buồn bã lâu ngày.

Khi cô bạn ấy tìm đến tôi, tôi đã thật sự đưa ra cho cô ấy tất cả những góc nhìn khác của tôi về tiền bạc và đầu tư. Một trong những sai lầm mà cô ấy gặp phải.

Đây có thể cũng là điều bạn cần biết về tiền và đầu tư: Có những thời điểm trong cuộc sống của bạn khi mà những gì bạn được dạy về tài chính thông thường không phù hợp (ví dụ: chia nhỏ thu nhập thành các phần và nên có khoản tiết kiệm cho tương lai).

Có những thời điểm trong cuộc sống mà bạn sẽ cần đầu tư vào bản thân nhiều hơn, thậm chí là toàn bộ. Những khoản đầu tư vào bản thân giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn, tự tin hơn và đó là tài sản không thể lỗ để bạn mang về cho mình gấp nhiều lần số tiền về sau.

Hiện tại, tôi đã ra làm riêng và làm chủ sự nghiệp của mình nên tôi cần cân nhắc nhiều hơn về dòng tiền tài chính thu, chi, tiết kiệm, đầu tư. Tuy nhiên trong những năm đầu, tôi đầu tư toàn bộ cho mình.

Đó là quyết định quan trọng và đúng đắn nhất mà tôi đã từng làm.

Hãy nhìn xa về sự phát triển của chính bạn trong dài hạn và ra quyết định từ đó. 


Bạn muốn làm hòa với quá khứ sau khi chia tay để bạn tìm lại bình yêu trong cuộc sống của mình? Katherine tặng bạn Free Guidebook dưới đây với những phương pháp và công cụ hiệu quả bạn có thể tự áp dụng cho chính mình:


3/ Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ cho bản thân

Bạn có biết rằng ngay cả những cái cây lớn nhất trong rừng cũng có những cái rễ cây bám chặt vào nhau? Đó là cách để chúng tồn tại trong những cơn bão lớn. 

Và bạn cũng vậy. Bạn xứng đáng có được sự hỗ trợ cho bản thân để khi bạn cảm thấy lạc lối, xuống tinh thần và muốn bỏ cuộc, bạn vẫn an tâm biết rằng bạn sẽ ổn vì bạn đã xây dựng được hệ sinh thái hỗ trợ cho bản thân mình rất vững chắc. 

Vậy thì đâu là nguồn hỗ trợ bạn cần?

Tôi chia làm 3 dạng: Hỗ trợ dẫn đường, hỗ trợ của những người bạn cùng chí hướng và hỗ trợ của những người thân yêu. 

  1. Hỗ trợ dẫn đường

Trong cuộc sống, bạn sẽ luôn có những “điểm mù”. Vì bạn luôn phát triển nên bạn sẽ có những điểm mù mà bạn không biết là bạn có. Khi đó, sự hỗ trợ của những người đi trước sẽ giúp bạn nhìn ra điểm đó và đi tiếp rất nhanh. 

Năm 2018, tôi bắt đầu chương trình coaching 1-1 trong 6 tháng để được giúp tháo gỡ đi những vấn đề riêng của bản thân liên quan đến sự tự ti, trống rỗng, thiếu định hướng trong cuộc sống. Liên tiếp từ năm 2019 đến hiện tại, tôi luôn có Business Coach ở cạnh mình. 

Mỗi tháng tôi sẽ gặp chị một vài lần để cùng chia sẻ vấn đề của tôi và giúp tôi lên những hành động cho chặng đường tiếp theo của mình.

Trong suốt những năm qua, cho dù có gặp bao nhiều lần thất bại và khi không ai tin mình kể cả mình thì tôi vẫn biết là mình sẽ đứng dậy lại được vì có chị ở đây, chị sẽ đỡ tôi dậy. Việc của tôi là kiên trì hành động.

Tôi đầu tư rất nhiều tiền vào nguồn hỗ trợ này vì tôi biết rằng khi có một người ở đó và dùng những kỹ năng, kinh nghiệm của họ để giúp mình phát triển cuộc sống là điều vô giá.

2. Hỗ trợ của những người bạn cùng chí hướng

Theo một nghiên cứu của The American Society of Training and Development, bạn có khả năng đạt được 65% mục tiêu của mình nếu bạn nói ra điều đó với một ai đó cùng chí hướng.

Và nếu bạn cùng gặp người đó liên tục để báo cáo về tiến trình đến mục tiêu thì khả năng đạt được mục tiêu của bạn lên đến 95%. 

Tôi có hai người bạn cùng chí hướng hiện tại. Chúng tôi gặp nhau trong một chương trình quốc tế dành riêng cho các coach khai vấn.

Hàng tuần trong suốt hơn nửa năm qua chúng tôi đều gọi điện cho nhau 30 phút. Chúng tôi cùng nhau nói về kết quả trong tuần vừa rồi, mục tiêu tuần tiếp theo và đưa cho nhau bất kỳ sự hỗ trợ nào mà người kia cần.

Nếu bạn chưa biết định hướng của mình là gì, bạn có thể bắt đầu với những sở thích của mình. Một trong những cách tôi thích đó là tham gia một chương trình membership chất lượng trong đó bạn có thể vừa học thêm kiến thức và vừa kết nối được với những người bạn cùng chí hướng. 

3. Hỗ trợ của những người thân yêu

Đây là nơi tôi cho phép mình được nhận tình yêu thương vô điều kiện của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp - những người mà đôi khi chả hiểu tôi đang làm gì và đôi khi cũng không phải là nơi tôi có thể tâm sự những nỗi buồn phiền lớn nhất. 

Tuy nhiên, đối với tôi như thế là đủ. 

Tôi yêu thích những buổi tối tôi qua nhà những người đồng nghiệp của mình chỉ để ăn uống cùng nhau và nói đôi ba chuyện thường ngày của cuộc sống. 

Tôi yêu cách bố mẹ vẫn mắng tôi khi tôi lười dọn dẹp phòng của mình, chẳng quan tâm liệu tôi đã đạt được thành công gì ngoài kia và liệu tôi là ai. 

Khi bạn xây dựng cho mình những sự hỗ trợ vững chắc, bạn sẽ cảm thấy mình mở lòng nhiều hơn cho người khác. Bạn chấp nhận góc nhìn của người khác và sẵn sàng cho đi tình yêu đến với họ trong khả năng của mình.

Trên đây là ba hành trang bạn cần để xây dựng cuộc sống tự do và ý nghĩa của mình sau khi chia tay.

Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho 3 hành trang này, điều bạn còn thiếu là một sự hỗ trợ dẫn đường sau khi chia tay thì tôi có thể giúp bạn.

Trong chương trình coaching 4 tháng của mình, tôi sẽ giúp bạn làm chủ cảm xúc sau khi chia tay, tháo gỡ những vấn đề của bạn trong tình cảm để tìm lại niềm vui trong cuộc sống và sự tự tin trong công việc.

Nó sẽ là tiền đề đưa bạn đến với cuộc sống tự do và ý nghĩa của mình sau này. 

Tìm hiểu về chương trình coaching 1-1 chuyên sâu cùng Katherine được thiết kế riêng cho cá nhân tại đây:

Hãy cho bạn sự đầu tư giá trị nhất.

Hẹn gặp lại bạn,

Big Love,

Katherine.


Chào bạn, tôi là Katherine.

Tôi là người tạo ra các nội dung trên website này. Tôi cũng là một người khai vấn (coach).

Tôi là giúp cho những người phụ nữ làm hòa với quá khứ sau khi chia tay để họ tìm lại được niềm vui trong cuộc sống và sự tự tin trong công việc.

Tôi muốn truyền tải một lời nhắn đến với bạn rằng: Bạn luôn có giá trị cho dù ai đó rời bỏ bạn đi chăng nữa.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Katherine tại đây: