Làm Gì Khi Cảm Thấy Cô Đơn Sau Khi Chia Tay

“DƯỜNG NHƯ CÓ ĐIỀU GÌ ĐÓ KHÔNG ĐÚNG Ở TÔI.”

Năm lên lớp 1, tôi đã bắt đầu suy nghĩ về điều này.

Khi các bạn cùng lớp có thể dễ dàng lập nhóm với nhau, tôi luôn gặp khó khăn về việc hòa nhập và luôn có cảm giác lạc lõng.

Ở các trường học thì những đứa trẻ hướng nội, nhạy cảm và ít nói thường không phải là một hình mẫu của một học sinh được yêu thích.

Có một lần trong giờ ra chơi của năm lớp 3, cô bạn lớp trưởng đã nói thẳng với tôi trước mặt mọi người: “Trang có muốn chơi nhảy dây cùng thì cũng không ai cho chơi đâu” (Trang là tên thật của tôi)

Tôi đỏ mặt co mình lại như một con ốc sên núp vào chiếc vỏ của mình, tôi đã chấp nhận chúng như một sự thật hiển nhiên.

Ngồi ở góc lớp và quan sát từng nhóm bạn chơi đùa với nhau, đó là lần đầu tiên tôi cảm nhận được nỗi cô đơn len lỏi vào sâu trong từng tế bào cơ thể mình.

Ở trường, tôi được cô giáo yêu cầu “Cần sôi nổi hơn”. Ở nhà, tôi được yêu cầu “không được khóc”, “không được cãi”, “phải nhường nhịn”.

Tôi khao khát được có một ai đó có thể trò chuyện, được chấp nhận và được thuộc về.

Tôi quyết định đè con người thật của mình xuống và khoác lên mình lớp áo choàng tắc kè hoa. Tôi có thể thay đổi màu sắc con người mình để phù hợp với bất kỳ ai mà tôi gặp. Người mà càng khó chơi thì tôi lại càng muốn nỗ lực gấp bội để nhận được sự chấp nhận của họ.

Cho đến năm lên đại học, tôi đã bắt đầu được biết đến nhiều hơn với cái nhãn dán “tốt bụng, dễ chịu (không đòi hỏi) và hay giúp đỡ người khác”.

Khi những điều bạn làm bị thúc đẩy bởi sự cô đơn và chán ghét bản thân thì bạn sẽ giống như một con thú hoang bị bỏ đói. Bạn làm tất cả chỉ vì muốn có được thức ăn từ người đi đường, từ bất kỳ ai mà bạn gặp.

Đây là lý do chính khiến cho nỗi cô đơn có thể khiến cho bạn dễ dàng lờ đi mọi dấu hiện bất ổn của mối quan hệ và trực giác, chỉ để đến với vòng tay của người đàn ông nào bạn nghĩ rằng có thể lấp đầy khoảng trống trong bạn. Và nếu đó càng là những người đàn ông lạnh lùng và không an toàn, bạn sẽ càng có cảm giác muốn “chinh phục” họ.

 
 

“LÀM SAO ĐỂ VƯỢT QUA NỖI CÔ ĐƠN MỘT CÁCH LÀNH MẠNH VÀ BỀN VỮNG?”

Đó là vào 9h tối thứ 6, trên người tôi còn mặc y nguyên đồng phục đi làm. Cùng với gương mặt lấm lem lớp trang điểm, tôi gục mặt xuống giường và khóc.

Tôi vừa chia tay với người bạn trai cũ, người mà chỉ mới tối hôm trước còn nắm tay và hôn tôi.

Sở dĩ chia tay thật đau lòng vì bạn không những phải chia ly với một người từng là tất cả đối với mình, mà nó còn lôi lên tất cả những nỗi đau vốn sẵn có trong bạn từ thời thơ ấu: Cái lần bạn phải chia cắt với người bạn thương, nỗi ám ảnh khi bị bỏ rơi, giá trị bản thân và cả sự cô đơn đi kèm.

Nhưng chia tay cũng ẩn chứa sự may mắn.

Khi bị rơi xuống vực thẳm với những nhát dao đâm sau lưng, tôi không thể chạy trốn như đã từng làm. Thay vào đó, tôi đã phải ngồi đối mặt với bóng tối bên trong mình.

Tôi có cơ hội gặp lại một người bạn lâu năm: Nỗi cô đơn.

Tôi nằm ngả lưng xuống giường, người bạn lâu năm ấy vẫn ngồi ở đó và nhìn tôi.

“Làm thế nào để vượt qua nỗi cô đơn một cách lành mạnh và bền vững?” - Tôi đưa tay đặt lên ngực và hỏi bản thân.

Trong suốt 30 năm qua, điều tôi biết chỉ là phụ thuộc vào một người nào đấy để lấp đầy khoảng trống này.

Bây giờ, tôi muốn được tự lái con thuyền của cuộc đời mình. Cho dù có hay không có một người đàn ông bên cạnh, tôi muốn mình vẫn sẽ sống hạnh phúc.

Có lẽ nỗi cô đơn ở đây cũng là để nhắc nhở tôi về điều này.


Chương trình coaching 1-1 "Giải Phóng Trái Tim"  là chương trình coaching 6 tháng chuyên sâu mà bạn sẽ được làm việc trực tiếp cùng Katherine để giúp bạn tìm lại bình yên và niềm vui trong cuộc sống sau khi chia tay.

Nếu bạn muốn làm việc cùng Katherine hoặc đang phân vân liệu chúng ta có phù hợp làm việc cùng nhau, Katherine dành tặng bạn 1 buổi coaching 1-1 miễn phí "90 Phút Đánh Thức Chính Mình Sau Khi Chia Tay" cùng Katherine tại đây. 


Đã hơn 2 năm kể từ cái ngày tôi có quyết định ấy.

Cùng với rất nhiều lần vật vã trong những sai lầm trên con đường đi tìm sự kết nối và với rất nhiều sự trợ giúp từ coach, tôi đã học được cách để mang đến cảm giác thuộc về cho mình.

Khi bạn có thể tự tạo ra sự an toàn và cảm giác thuộc về trong cuộc sống của mình thì không có nghĩa là bạn không cần ai nữa. Ngược lại, nó giúp bạn buông bỏ được việc đi tìm sự công nhận từ người khác, từ đó bạn chấp nhận quan điểm của người khác dễ dàng hơn.

Và khi không còn những đánh giá đúng sai, tất cả chúng ta sẽ trở nên kết nối với nhau.

Điều tôi học được lớn nhất là “Bạn luôn là đủ với đúng người”

Ẩn sau nỗi cô đơn sâu thẳm của tôi là suy nghĩ “Có gì đó không đúng ở tôi”.

Có phải tôi “quá ít nói”, “quá sâu lắng”, “quá nhạy cảm” và rằng liệu tôi có “quá” để được chấp nhận bởi người khác?

Nhưng đó không phải là sự thật, sự thật là: “Với sai người thì bạn luôn không đủ cho dù bạn làm gì đi chăng nữa, nhưng với đúng người thì bạn sẽ luôn đủ cho dù bạn chả làm gì cả.”

Chúng ta thường bận rộn đi tìm sự công nhận và kết nối ở sai người. Điều này làm cho nỗi cô đơn và khao khát thuộc về trong ta lại càng lớn.

Và cũng chính nhờ nhận ra sự thật này, tôi đã tìm ra được 3 bước để vượt qua nỗi cô đơn một cách bền vững và lành mạnh.

Những cách này không thể xóa sạch nỗi cô đơn ra khỏi cuộc sống của tôi, vì điều này là không thể. Tuy nhiên, nó giúp tôi đối mặt nhẹ nhàng khi nỗi cô đơn xuất hiện và tạo ra sự an toàn đích thực cho cuộc sống của mình.

Tôi gọi 3 bước này là “Mô Hình Cây Tìm Lại Cảm Giác An Toàn Đích Thực Sau Khi Chia Tay”:


Bây giờ, tôi muốn được tự lái con thuyền của cuộc đời mình. Cho dù tôi có ở cạnh hay không ở cạnh một người đàn ông, tôi muốn mình vẫn sẽ sống hạnh phúc với cuộc sống của mình.


Bước 1: Tạo không gian an toàn cho nỗi cô đơn

Bản chất của con người từ thời xa xưa là luôn sống theo bầy đàn để bảo vệ lẫn nhau.

Do vậy, khi bạn cảm thấy cô đơn và lạc lõng thì bạn cũng sẽ cảm thấy thiếu an toàn. Điều này khiến bạn dễ dàng chạy ra ngoài đi tìm cảm giác an toàn từ người khác.

Để vượt qua điều này, điều bạn cần làm là tạo ra sự an toàn cho nỗi cô đơn trong chính cơ thể của mình với 3 bước nhỏ dưới đây:

Bước 1: Khi nỗi cô đơn xuất hiện, hãy tập trung vào nơi mà nó xuất hiện trên cơ thể bạn. Để dễ dàng cảm nhận, hãy thử xem bạn có thể nhìn được hình dáng của nỗi cô đơn trong cơ thể và tính chất vậy lý của chúng (màu sắc, độ nặng nhẹ). Đừng vội, hãy từ từ cảm nhận chúng.

Bước 2: Dùng hơi thở của mình để thở vào nỗi cô đơn này và bắt đầu lắng nghe tâm sự của chúng. Ẩn đằng sau nỗi cô đơn có thể là những cảm xúc sâu hơn như lạc lõng, thất vọng, buồn, tức giận,…Hãy lắng nghe và liệt kê càng nhiều cảm xúc mà bạn nghe được càng tốt.

Bước 3: Tiếp tục dùng hơi thở của mình, đặt một tay lên trái tim và một tay lên nơi mà nỗi cô đơn này xuất hiện. Hãy nói chuyện với nỗi cô đơn như bạn nói chuyện với một người mà bạn vô cùng trân trọng: “Cảm ơn bạn vì đã nói ra, mình biết ơn vì sự can đảm của bạn. Bạn đang được an toàn, rất an toàn ngay tại nơi đây. Mình sẽ luôn ở cạnh bạn cho dù có điều gì xãy ra đi chăng nữa”

Khi bạn để những phần bóng tối của bản thân được hiện lên và cam kết yêu thương tất cả chúng cho dù điều gì xảy ra đi chăng nữa, bạn đang tạo ra sự kết nối vô cùng vững vàng cho bản thân mình. Đó là cái rễ cây của mọi sự kết nối bên ngoài của bạn.

Bước 2: Kết nối với môi trường xung quanh

Nếu ví sự kết nối với bản thân là cái rễ cây thì kết nối với môi trường xung quanh là thân cây.

Khi cô đơn bạn thường nghĩ rằng bạn chỉ có một mình.

Nhưng sự thật không phải như vậy, xung quanh bạn còn rất nhiều điều ở đây vì bạn: Không khí cho bạn thở, nước cho bạn uống, những chú chim vẫn hót líu lo nhắc nhở bạn về một ngày mới đã đến, những hàng cây xanh trước nhà luôn ngắm nhìn bạn mỗi ngày, chú chó nhỏ nhà bạn vẫn mừng rỡ khi bạn đi về.

Bạn có nhận ra những điều bình dị này không?

Bạn không hề đơn độc một mình. Ít nhất bạn đã có bạn và những thứ bé nhỏ nhưng quan trọng này luôn yêu bạn vô điều kiện.

Hãy bắt đầu nhìn ra môi trường xung quanh và tập đếm tình yêu với câu thần chú của tôi: “Tôi biết ơn vì….”

Bước 3: Kết nối với cộng đồng của bạn

Là con người với bản năng sống bầy đàn, cộng đồng đóng một vai trò rất quan trọng.

Tuy nhiên điều tôi học được là không phải ai cũng là cộng đồng của tôi.

Điều này không có nghĩa là tôi phân biệt giữa những nhóm cộng đồng với nhau. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều là những cá thể độc đáo được tạo ra từ chung một Nguồn hợp nhất nào đấy.

Và tôi cũng tin rằng việc có thể vừa chấp nhận sự khác biệt của người khác và vừa có thể kết nối được sâu sắc với cộng đồng những người bạn giống như mình là điều vô cùng quan trọng để tạo ra một môi trường an toàn cho bản thân phát triển.

Nếu bạn là một người hướng nội và yêu thích nghệ thuật thì liệu ở trong một môi trường với những người bạn hướng ngoại và yêu thích tiệc tùng thì bạn có cảm thấy cô đơn và lạc lõng? Đối với tôi là rất dễ.

Kết nối với cộng đồng tượng trưng cho những tán cây vươn dài ra bên ngoài trong mô hình cây của tôi. Rễ cây và thân cây càng vững chãi thì tán cây càng khỏe mạnh.

Cách để tìm kiếm cộng đồng của tôi đó là bắt đầu tìm đến những nơi tập trung nhiều người có cùng đam mê giống như mình.

Vì tôi thích nhảy kết hợp với múa nên tôi tìm đến những lớp học có những người bạn yêu thích bộ môn này.

Tôi cũng đam mê việc coaching nên tôi đã tham gia vào một ngôi làng nơi tụ hội của rất nhiều bạn coach ở khắp nơi trên thế giới với mong muốn nghiêm túc xây dựng sự nghiệp giúp đỡ người khác. Nhờ đó, tôi không còn cảm thấy điều tôi đang làm là “kỳ lạ”, “dở hơi” như tôi đã từng nghĩ.

Và đặc biệt, tôi luôn có coach của mình - người luôn lắng nghe, chỉ dẫn và hướng tôi đến gần hơn với tình yêu những lúc tôi không thể tự mình nhìn thấy chúng.

Giờ đây, thỉnh thoảng tôi vẫn bắt gặp nỗi cô đơn xuất hiện trong mình.

Nhưng một phần khác lớn hơn trong tôi biết rằng mình thật sự không hề cô đơn. Tôi có tôi, có những điều bình dị luôn yêu tôi mỗi ngày và có coach, có cộng đồng của tôi ở cạnh.

Sau khi bạn áp dụng mô hình cây này vào cuộc sống của mình, hãy chia sẻ với tôi về bước nào mà mang lại sự thay đổi lớn nhất cho bạn nhé.

Yêu bạn,

Katherine.

P/s: Nếu bạn muốn biết cách nào để làm việc cùng Katherine cho chương trình coaching 1-1, đây là cách:

Chương trình coaching 1-1 "Giải Phóng Trái Tim" đang được mở ra với 3 chỗ. Đây là chương trình 6 tháng chuyên sâu mà bạn sẽ được làm việc trực tiếp cùng Katherine để giúp bạn tìm lại bình yên và niềm vui trong cuộc sống sau khi chia tay.

Nếu bạn muốn làm việc cùng Katherine hoặc đang phân vân liệu chúng ta có phù hợp làm việc cùng nhau, Katherine dành tặng bạn 1 buổi coaching 1-1 miễn phí "90 Phút Đánh Thức Chính Mình Sau Khi Chia Tay" cùng Katherine tại đây. 

Với sự giúp đỡ của Katherine, tôi đã buông được chuyện quá khứ và những niềm đau trong mối quan hệ cũ đã kết thúc hơn 1 năm trước. Tôi dần tìm thấy lại bản thân mình, nhận diện và đối diện tốt hơn với những cảm xúc lớn và những phần tối ở bên trong mình, chấp nhận bản thân và yêu thương chính mình ngay cả những lúc mình đáng ghét nhất”

- Paige Do -

5 tháng trước, tôi đã gặp cú sốc và đứng trước lựa chọn: tiếp tục mối quan hệ và biết luôn tương lai tôi mãi không là gì quan trọng với người ấy, hay dứt khoát ra đi, bỏ lại 18 năm tôi yêu thương người ấy vô bờ. Tôi đã chọn ra đi. Không lời nào diễn tả được hết đau đớn tôi đã trải qua trong những ngày ấy. Katherine đã ở bên cạnh tôi trong những ngày khó khăn nhất và giúp tôi nhận ra, ngoài người đàn ông tôi dành hết yêu thương trong gần 20 năm vừa rời bỏ mình, còn có một người cực kỳ quan trọng mà tôi cần chăm sóc: Đó là bản thân mình”

- Janet Vo -

“Chương trình coaching giúp tôi tháo gỡ được những cảm xúc, nguồn năng lượng tắc nghẽn từ khi còn nhỏ. Sau khi tháo gỡ được những niềm tin tiêu cực, tôi đã có thể vui với những trải nghiệm sống của mình và tận hưởng sự sự bình yên trong khoảnh khắc hiện tại”

- Lan Phạm