Làm Thế Nào Để Buông Bỏ Khi Vẫn Còn Yêu?

Hồi tôi học lớp 4, bố rất hay mua băng đĩa hoạt hình về cho tôi xem. Giống như rất nhiều bé gái xung quanh, bộ phim mà tôi yêu thích nhất là “Nàng Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn.”

Tôi nhớ mãi hình ảnh nàng bạch tuyết xinh đẹp nhận được nụ hôn của chàng hoàng tử đẹp trai và hai người cùng tiến về lâu đài ánh sáng trong ngập tràn hạnh phúc.

Ánh sáng ấy phản chiếu qua đôi mắt của tôi, tôi nở nụ cười bẽn lẽn và nghĩ về ngày mà mình cũng được gặp chàng hoàng tử của mình.

“Chàng ấy sẽ ở đâu nhỉ?” – Tôi tự hỏi và một chút lo lắng khi nghĩ đến chuyện kết hôn.

“Mẹ ơi, năm 18 tuổi con lấy chồng được chứ mẹ?” – Tôi quay qua hỏi mẹ và nhận được cái lườm yêu dữ dội từ bà: “Vớ vẩn, lo mà học”.

Có lẽ đó là lần đầu tiên tôi nghĩ về tình yêu, theo một cách kì lạ nhưng cũng rất lãng mạn như thế.

photo-1561287495-a3fe1fd28504.jpg
Quote Post (3).png

Năm 18 tuổi, tôi vẫn chưa lấy chồng. Nhưng may mắn thay, có vẻ tôi đã gặp được chàng hoàng tử của đời mình.

Cậu ấy là lớp trưởng của một ngôi trường chuyên danh tiếng của tỉnh, một trong những học sinh giỏi ở nơi đây và cũng là cựu chủ tịch hội sinh viên của một thành phố tại Nhật Bản. Mang phong thái nhẹ nhàng và điềm đạm, cậu đúng như những gì tôi có thể tưởng tượng ra về một chàng hoàng tử.

Chỉ là từ tận sâu thẳm trong đáy lòng, tôi biết có điều gì đó không ổn ở mối quan hệ này. Trong phim, hoàng tử là người chủ động đưa bạch tuyết về lâu đài đó. Nhưng trong câu chuyện của tôi, nó ngược lại. Chàng hoàng tử của tôi phân vân, lo lắng và tư lự.

Dù sao thì tôi cũng không quan tâm, nếu vậy thì tôi sẽ chủ động. Chỉ cần cố gắng một chút, một chút nữa thôi, là chúng tôi có thể đến được tòa lâu đài ánh sáng của nàng bạch tuyết năm nào. 

Ngay khi tôi nghĩ rằng mình sắp chạm được vào cái ánh sáng đó thì chàng hoàng tử của tôi đã nói lời chia tay. Sau gần 8 năm bên nhau, anh nói tôi không thú vị và đến với người con gái khác. Anh muốn để tôi đi tìm người đàn ông khác xứng đáng với tình yêu hy sinh mãnh liệt của tôi hơn.

Tôi khóc, đó là lần đầu tiên tôi nhận ra rằng không phải ai tôi muốn cũng có thể trở thành hoàng tử của đời mình, cho dù tôi có cố gắng thế nào.

Nếu may mắn, bạn sẽ gặp được một người đáp lại tình yêu của bạn, nguyện bảo vệ bạn qua những thử thách và tiến vào lễ đường của hôn nhân.

Còn nếu không thì ít nhất một lần trong đời, bạn cũng sẽ phải buông bỏ một người mà bạn rất yêu thương.

Có thể bạn yêu đơn phương và tình cảm đó không bao giờ được đáp trả,

Có thể hai người yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau vì một lý do nào đó,

Có thể anh ta quyết định rời bỏ bạn,

Hoặc bạn quyết định rời bỏ anh ta cho dù bạn vẫn còn rất yêu.

Và ngay cả khi cả hai bạn cùng nắm tay nhau bước vào tòa lâu đài thì chuyện đằng sau cách cửa đó bạn cũng không thể biết trước được.

Từ phim ảnh đến xã hội xung quanh thường dạy ta cách để bước vào tình yêu và gìn giữ nó, nhưng lại không dạy ta rằng buông bỏ một người đôi khi cũng là yêu.

Có những giai đoạn của tình yêu, chúng ta cần nắm chặt tay nhau để vượt qua thử thách. Nhưng cũng có những giai đoạn khác, chúng ta cần học cách buông đôi tay ấy ra để tâm hồn hai bạn được phát triển và đi trên hành trình mà nó thật sự thuộc về.

“Làm sao yêu một người mà lại có thể buông đi được?” – Chắc bạn đang tự hỏi khi đọc đến đây.

Đây là điều không dễ, nhưng nó xứng đáng để bạn trải qua.

Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn 3 chìa khóa để bạn có thể bắt đầu hành trình này.

Đây là ba điều tôi đã nhận ra được bằng tất cả những năm tháng trải nghiệm của mình. Nó không những giúp tôi đi qua nỗi buồn của mình một cách nhẹ nhàng hơn mà còn giúp tôi hiểu về bản thân mình và ý nghĩa thật sự của tình yêu.

Tôi hy vọng nó cũng có thể truyền cảm hứng cho bạn.

Chìa khóa 1: Nhận thức được ý nghĩa thật sự của tình yêu

Cái ngày tôi nói lời chia tay với mối tình thứ hai của mình, ở trong quán cà phê quen thuộc với mùi thơm dịu nhẹ như ngày nào, tôi và anh nắm chặt tay nhau và im lặng. Mắt anh đỏ hoe còn tôi thì cố uống thật nhiều nước để tránh cho cảm xúc tuôn trào ra ở một nơi công cộng như vậy.

Bố mẹ và cả anh không thể hiểu được quyết định dứt khoát của tôi, nhưng tôi thì lại rất rõ.

Cuộc sống của chúng tôi như giống như cá và chim, chúng tôi không thật sự hiểu được những gì đối phương đang theo đuổi ở thế giới riêng của nhau.

Sự khác biệt trong giá trị sống đã làm cho bức tường vô hình xây lên giữa chúng tôi lúc nào không hay. Tôi thì cố gắng phá vỡ bức từng đó, còn anh thì cố gắng lấp đầy khoảng trống cô đơn trong mối quan hệ này bằng cách đi tìm những hơi ấm tạm thời ở người khác

Chỉ cho đến ngày tôi phát hiện anh phản bội thì tiếng chuông tỉnh thức trong tôi mới reo lên.

Mặc cho anh níu kéo và xin tha thứ, tôi nhất quyết buông tay. Không phải vì tôi không còn yêu anh nữa, mà là vì tôi rất yêu anh nên tôi cần giải thoát mối quan hệ này để anh và tôi có thể đi tìm những điều thật sự thuộc về mình.

Gần 2 năm đã trôi qua kể từ ngày đó, tôi có nghe nói rằng anh đã tìm được niềm hạnh phúc của cuộc đời mình, một người con gái có thể luôn ở cạnh và chăm sóc anh.

Còn tôi cũng đã trở nên trưởng thành hơn, hiểu rõ hơn về bản thân mình, những gì tôi muốn và không muốn trong một mối quan hệ.

Chúng tôi không đi cùng nhau, nhưng vẫn đi song song và phát triển với nhau. Quan trọng nhất, chúng tôi hạnh phúc, điều mà chúng tôi đã từng nghĩ mình không thể có lại được nữa sau khi chia tay nhau.

Bài học về tình yêu lớn nhất mà tôi nhận ra được đó là yêu thì không nhất thiết cần phải ở cạnh. Yêu là khi chúng ta cho nhau cơ hội để được tự do đi trên con đường mà mình thuộc về.

Giống như đạo sư Osho nổi tiếng đã từng nói: “Nếu bạn yêu một bông hoa, đừng nhặt nó lên. Bởi vì nếu bạn nhặt nó lên, nó sẽ chết và nó không còn là thứ bạn yêu thích. Vì vậy, nếu bạn yêu một bông hoa, hãy để nó như vậy. Tình yêu không phải là sở hữu. Tình yêu là sự trân trọng.”

Giữa việc được nhìn thấy nụ cười hạnh phúc thật sự của người bạn yêu khi được đi trên con đường thuộc về họ và việc họ ở cạnh bạn nhưng đau khổ, trống rỗng. Bạn sẽ chọn điều gì?


Nếu bạn muốn hàn gắn trái tim sau khi chia tay để bạn có thể bước sang một trang mới hạnh phúc, mạnh mẽ và tự tin hơn cho cuộc sống của mình, bạn có thể đi cùng Katherine với chương trình coaching “90 ngày Hàn Gắn Trái Tim Sau Khi Chia Tay”. Thời gian của bạn là quý báu, hãy cho mình cơ hội để thay đổi ngay từ bây giờ


Chìa khóa 2: Tập trung vào cuộc sống của bạn

Janet Vo, một trong những khách hàng tuyệt vời nhất của tôi đã từng trải qua một khỏang thời gian dài chịu đựng ở trong một mối quan hệ suốt 18 năm, chấp nhận làm người thứ 3 trong một cuộc tình đầy đau khổ.

Trong 1 buổi coaching, tôi hỏi chị: “Điều gì chị cảm thấy thích nhất khi ở cạnh anh?”

“An toàn, được yêu và yêu một người” – Chị trả lời.

Chúng tôi đã thống nhất một vài bài tập nhỏ áp dụng vào cuộc sống của chị để chị có thể tự mang lại cảm giác an toàn, yêu và được yêu đến cho mình.  

Một tuần sau chúng tôi gặp lại nhau trong buổi coaching kế tiếp, chị nhìn tôi rạng rỡ và nói: “Chị hiểu rồi Kat, điều chị muốn không phải là anh ấy, mà là cái cảm giác khi ở cạnh anh ấy.”

Một trong những trở ngại khiến bạn khó buông bỏ anh ấy là vì bạn nghĩ rằng chỉ anh ấy mới có thể mang lại hạnh phúc cho bạn. Nhưng điều bạn cần không phải là anh ấy, mà là cảm giác anh ấy mang lại cho bạn.

Và chìa khóa ở đây là bạn có thể tự mình mang lại cảm giác đó cho chính cuộc sống của mình.

Hãy học đàn, học múa, nấu ăn, đan len. Dành thời gian tìm hiểu sâu hơn về bản thân mình, tạo ra giá trị cho cuộc sống của mình và những người xung quanh.

Hãy tập nói chuyện với bố mẹ, dù nó có vẻ sẽ hơi khó. Thử mở lòng nói chuyện với những người mà bạn gặp trong công ty và lắng nghe về câu chuyện của họ.

Hãy cho phép mình thử và sai.

Hãy sống, trải nghiệm và biến cuộc sống của mình thành một khu vườn đầy màu sắc xen lẫn niềm vui và nỗi buồn.

Khi hoa nở thì tự khắc ong sẽ đến. Mà nếu ong có không đến thì bạn vẫn còn cả cuộc sống đầy thú vị đang chờ đón bạn khám phá ở phía trước đấy thôi.

Bạn luôn được yêu thương bởi vũ trụ. Nếu tình yêu thương ấy không đến với bạn thông qua một người đàn ông này thì cũng sẽ chảy qua người đàn ông khác, qua bố mẹ bạn, chú cún nhà bạn, một người đồng nghiệp của bạn, một bông hoa bạn bất ngờ được tặng và nó luôn chảy qua bạn trong từng khoảnh khắc của cuộc sống này.

Chìa khóa 3: Cho phép bạn đi trên hành trình hàn gắn trái tim

Grief (n): /ɡrēf/: sự đau buồn.

Trong tâm lý học, nó là một quá trình, nơi mà những cảm xúc đau đớn mãnh liệt sẽ xuất hiện khi bạn mất đi những gì là thân yêu nhất của mình.

Đó có thể là khi một người thân của bạn qua đời, ai đó bạn yêu thương bỗng đi xa và kể cả việc phải chia tay người yêu. Cho dù bạn có tỉnh táo và dứt khoát buông bỏ một mối quan hệ thế nào thì ở một mức độ nào đó, bạn vẫn sẽ phải trải qua quá trình này.

Đây là một quá trình tự nhiên của con người. Đối với tôi, sau khi chia tay, tôi thường sẽ trải qua quá trình đau buồn gồm năm giai đoạn: giận dữ, mặc cả, trầm cảm, chấp nhận và sau cùng là tỉnh thức.

Quá trình này không quá đau khổ. Nếu bạn cho phép mình trải qua những cảm xúc của nó một cách tự nhiên thì bạn sẽ hồi phục lại rất nhanh sau đó. Tuy nhiên, đau khổ của một người nảy sinh khi họ nghĩ rằng những nỗi đau buồn này là không tốt và họ tìm cách lờ chúng đi.

Khi cảm xúc không được đi ra thì nó mãi mắc kẹt ở đó.

Và làm chủ cảm xúc chính là bước đầu tiên trong quá trình hàn gắn trái tim.

Đối với tôi, hàn gắn trái tim là hành trình bạn tìm về chính con người của mình. Nó không hẳn chỉ là để quên đi người yêu cũ, mà nó là nơi giúp bạn thay đổi cuộc sống của mình để bạn thật sự bước sang một trang mới của cuộc sống một cách mạnh mẽ và tự tin hơn.

Giống như Janet Vo, vào ngày cuối cùng của chương trình coaching chị đã nói với tôi: “Trước đây cả cuộc sống của chị chỉ xoay quanh anh ấy, nhưng giờ đây chị nhận ra rằng còn có một người mà chị cần quan tâm nhất, đó chính là bản thân chị”.

Tôi mỉm cười hạnh phúc. Đó là ý nghĩa thật sự của hàn gắn trái tim.

Hành trình đó có thể bắt đầu từ ngày hôm nay hay không là phụ thuộc vào việc bạn có cho phép mình có cơ hội được thay đổi và đi qua nó hay không.

Yêu bạn,

Katherine

P/S: Trên đây là 3 chìa khóa để giúp bạn bắt đầu bước đi trên hành trình này, nếu bạn muốn thật sự thay đổi chính mình để bạn có thể bước sang một trang mới hạnh phúc hơn, bạn có thể đi cùng với Katherine qua chương trình coachinh “90 ngày Hàn Gắn Trái Tim Sau Khi Chia Tay”

Hiện tại Katherine còn 2 chỗ cho 1 buổi Free Coaching 1-1, bạn có thể tìm hiểu tại đây: