Tại Sao Anh Ấy Phản Bội?

Outdoor Adventure Blog Graphic (1).png

“Chúng ta chia tay nhau rồi.” – Tôi nói và cúp máy.

Lúc đó là 8:30 tối thứ 6, quần áo đi làm về tôi còn chưa kịp thay, ánh đèn le lói từ cột điện ngoài đường chiếu vào căn phòng ngủ tối om. Không gian bên ngoài đường tĩnh lặng đến kỳ lạ, hoặc cũng có thể là do lòng tôi đang nổi lên từng cơn sóng thần mạnh đến mức không thể nghe thêm bất cứ điều gì khác.

Tôi ngồi gục mặt xuống giường, nước mắt hòa lẫn với chì kẻ mắt và chảy xuống.

“Tại sao anh ấy lại làm như vậy?” – Tôi khóc và có thể nghe được rõ tiếng tim đập thình thịnh trong lồng ngực lúc này.

Đôi khi cuộc sống sẽ bẻ nát trái tim ta, bóp vụn nó bởi những điều bất ngờ đến ngỡ ngàng và ngâm chúng trong sự ân hận pha lẫn với tuyệt vọng.

unsplash-image-yw1y-alKGrg.jpg
Bản sao của Bản sao của Hhi rơi xuống vực thẳm đó, tôi mới có cơ hội ngồi lại với bóng tối trong mình, điều mà tôi khó có thể nhìn thấy được trong những tháng ngày hạnh phúc. Ở trong rất nhiều đêm đau đớn và không (2).png

Chỉ mới đây khi còn nằm trong vòng tay ấm áp của anh, ta mỉm cười và nghĩ rằng cuối cùng sau bao sự phản bội, ta cũng đã gặp đúng người. Ta mở lòng mình ra, dưới những lớp da hòa quyện vào nhau và bản nhạc jazz lãng mạn, ta kể cho anh nghe những bí mật sâu thẳm nhất của mình. Cùng với cái hôn ngọt ngào của anh, ta càng vững tin rằng cho dù sóng gió thế nào, mọi thứ cũng sẽ chỉ dừng lại đằng sau tấm lưng anh mà thôi.

Ta tin rằng anh sẽ không bao giờ làm ta tổn thương như ta đã từng bị, không bao giờ….

Vậy mà như một giấc mơ ngắn ngủi, tấm màn che màu trắng bất ngờ được hạ xuống. Ta nhìn thấy sự thật, ta đau đớn và cảm thấy một phần trong ta đã bị chết đi.

Nếu bạn cũng đang cảm thấy như vậy, tôi muốn ôm bạn và nói rằng bạn không đơn độc trên hành trình này.

Sự bất ngờ đến phũ phàng ấy đã nuốt chửng tôi đến mức tôi không thể ăn ngủ được trong nhiều tuần liền. Ngồi trong bóng đêm với chiếc điện thoại trên tay, tôi ngấu nghiến đi tìm “Sự Thật”.

Tôi muốn biết sự thật, đâu là nơi sự dối trá đã xảy ra, lý do gì khiến anh ta làm như vậy. Tôi lục lọi lại những ký ức đang dần vụn vỡ trong mình. Những kỷ niệm mà mới hôm qua thật đẹp, hôm nay đã trở thành một hiện trường cho tôi tìm kiếm những “dấu hiệu” của sự dối trá. Có lẽ tôi sẽ không phải đau khổ thế này nếu tôi hành xử khác đi, có lẽ nào là do tôi đã sai…

Tôi đã quá đau đớn, và đây là cách mà tâm trí tôi sử dụng để chạy trốn nỗi đau của mình.

Khi có một vết thương rỉ máu, ta sẽ kiên nhẫn ngồi xuống băng bó vết thương. Ấy thế nhưng khi trái tim rỉ máu, ta lại chạy trốn.

Thượng Đế/Vũ Trụ hoặc một luồng ánh sáng nào đó đã đẩy một tay vào lưng tôi để tôi rơi xuống vực thẳm. Tôi đã căm hận người, căm hận cuộc sống, tại sao sau bao nhiêu thứ tôi trải qua và những bài học tôi đã học, tôi vẫn phải gặp tình cảnh thế này, không phải người tốt thì luôn sẽ được bình an sao?.

Ấy vậy mà khi rơi xuống vực thẳm đó, tôi mới có cơ hội ngồi lại với bóng tối trong mình, điều mà tôi khó có thể nhìn thấy được trong những tháng ngày hạnh phúc. Ở trong rất nhiều đêm đau đớn và không thể ngủ được đấy, sau cùng ánh sáng đã có thể len vào trong tôi.

Và tôi đã thấy được điều tôi cần thấy, không phải điều tôi muốn thấy.

Như nhà thơ nổi tiếng Rumi đã từng nói: “Bạn phải làm cho trái tim mình vỡ thành từng mảnh để ánh sáng có thể len vào”.

Đôi khi cuộc sống sẽ yêu bạn không phải theo cái cách mà bạn sẽ nhận được món quà của ông già Noel dưới gầm giường vào mỗi dịp giáng sinh. Cuộc sống yêu bạn qua những bài học, đau khổ và vỡ vụn, để rồi một phần cũ kỹ trong bạn sẽ phải chết đi và bạn sẽ có cơ hội trở thành một con người mới - một con người mạnh mẽ mà trước đây bạn chưa từng biết đến.


Không có vì sao nào có thể tỏa sáng một mình cũng như không có người thành công nào mà không có sự hỗ trợ từ người khác. Nếu bạn đã chia tay người yêu và muốn chữa lành trái tim, học các bài học trong mối quan hệ cũ để giúp bạn thật sự bước sang một trang mới cho cuộc sống của mình, hãy đăng ký chương trình coaching 1-1 cùng Katherine “90 ngày Chữa Lành Trái Tim Sau Khi Chia Tay” tại đây:


Có rất nhiều lý do khiến một người phản bội bạn.

Họ phản bội bạn vì họ lạc lõng và không biết cách để giải quyết sự lạc lõng đó thế nào. Họ phản bội bạn có thể vì đó là cái cách họ trốn chạy một mối quan hệ cam kết. Họ phản bội bạn bởi vì họ cảm thấy mình không thể mang lại hạnh phúc mà bạn xứng đáng. Có thể bởi vì họ không biết họ là ai, cần gì và muốn gì.

Và có khi ngay cả họ cũng không thể biết được tại sao họ lại phản bội bạn, cho dù mối quan hệ có vẻ đang tiến triển rất tốt đẹp.

Tính cách và niềm tin của một người từ khi sinh ra chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố từ mối quan hệ giữa bố mẹ họ, cách họ được nuôi dạy, cách họ phải chịu tổn thương, ảnh hưởng của xã hội xung quanh. Cho đến khi gặp bạn, điều đó đã đi sâu vào trong tiềm thức và vô thức chi phối hành động họ.

Khi bước vào một mối quan hệ, nếu họ không nhận thức được những vấn đề của bản thân mình và sẵn sàng tháo gỡ nó để phát triển mối quan hệ với bạn thì rất nhanh thôi, họ có thể sẽ đối xử với bạn y hệt cái cách mà bố họ đối xử với mẹ họ hoặc là bị điều khiển bởi cái nỗi sợ hôn nhân mà họ đã cảm nhận được từ thời bé.

Cho dù lý do là gì, nó đều không liên quan đến việc rằng bạn không xứng đáng được yêu thương hay không đủ trong một mối quan hệ.

Tôi nhớ có dạo sau khi chia tay, tôi chia sẻ với một vài người bạn về mối quan hệ của chúng tôi thì tôi thường nhận về những câu hỏi như: “Bạn đã làm gì để anh ấy cảm thấy thiếu thốn và tìm kiếm người khác như vậy?” – Tôi thật sự chỉ cảm thấy buồn cười về những câu hỏi thế này.

Khi một mối quan hệ đổ vỡ, phụ nữ thường bị áp đặt lên người rằng họ có điều gì đó không ổn nên mới không thể giữ chân được người yêu của mình.

Tất nhiên sẽ có những trường hợp là sai lầm phần lớn thuộc về bạn. Có thể do bạn không thể làm chủ được cảm xúc của mình trong tình yêu, xúc phạm, kiểm soát quá mức và đẩy người yêu của bạn ra xa. Đây là lúc bạn cần nhận ra được những vấn đề của bản thân mình và quay về bên trong để giải quyết chúng.

Tuy nhiên, bạn không cần dằn vặt chính mình cho toàn bộ sự đổ vỡ. Trách nhiệm xây đắp mối quan hệ là đến từ hai phía. Hành động không trung thực và phản bội của anh ta là thuộc về trách nhiệm của anh ta. Hãy học bài học dành riêng cho bạn và bước tiếp.

unsplash-image-xMNel_otvWs.jpg

Sau khi chia tay, bạn sẽ có hai con đường để đi.

Con đường thứ nhất, bạn sẽ tiếp tục đi tìm một mối quan hệ mới với mong muốn tìm ra “đúng người” có thể mang cho bạn cảm giác an toàn, yêu thương. Có thể là rất nhanh thôi bạn sẽ tìm được một người nào đó, nhưng sau đó các vấn đề cũ trong mối quan hệ cũ sẽ dần bị lặp lại và bạn tiếp tục kịch bản cũ như “mèo vờn chuột”, “cãi vã – giận hờn”, “ghen tuông – kiểm soát” với điều thay đổi duy nhất là tên nhân vật.

Con đường thứ hai, bạn dành cho mình thời gian để ngồi xuống, chữa lành trái tim và học các bài học trong mối quan hệ cũ trước khi cảm thấy sẵn sàng cho mối quan hệ tiếp theo.

Thay vì hỏi rằng: “Tại sao anh ấy lại phản bội?”, bạn có thể đi sâu vào nội tâm mình và tự hỏi:

Bài học gì tôi có thể mang theo cho cuộc sống của mình sau mối quan hệ này?

Liệu tôi có lao vào tình yêu quá nhanh nên không kịp có thời gian để tìm hiểu kỹ về một người? Và tại sao tôi lại như vậy, liệu có phải do tôi sợ cô đơn vì tôi không biết cách mang lại hạnh phúc cho chính mình?

Liệu tôi có xu hướng lờ đi những “Dấu Hiệu Báo Động” trong mối quan hệ? Có phải do tôi không tin tưởng vào trực giác của mình hay do nỗi sợ bị bỏ rơi khi tôi học lớp 5 vẫn đang ám ảnh tôi đến bây giờ?

Những niềm tin nào về mối quan hệ mà tôi cần thay đổi để trở nên hạnh phúc hơn?”

Đây mới chính là những câu hỏi bạn cần hỏi cho mình. Nó giúp bạn trở thành “đúng người” trước khi bạn gặp “đúng người”. Bạn không thể thay đổi kết quả của cuộc sống mình khi vẫn mang một con người như cũ.

Bạn có thể có một câu hỏi nữa: “Liệu tôi có nên tha thứ và cho anh ấy một cơ hội để quay lại?”

Câu trả lời là có thể. Tuy nhiên bạn cần nhận thức rằng điều này phụ thuộc vào sự sẵn sàng cam kết thay đổi của anh và liệu bạn có chấp nhận nếu anh ấy sẽ tiếp tục như vậy hay không. Để thay đổi một người là rất khó và có rất nhiều người nói rằng mình sẽ thay đổi nhưng hành động của họ thì ngược lại.

Và bạn không phải/không thể là người cứu rỗi cho cuộc đời của anh ấy. Đây là một mối quan hệ mà cả hai cần tự nỗ lực thay đổi mình để cả hai bạn đều cảm thấy được yêu thương, trân trọng và phát triển.

Nếu bạn có mong muốn quay lại, bạn có thể tách mình ra khỏi anh ấy trong khoảng ít nhất 3 tháng. Điều này giúp cho bạn chữa lành được trái tim đang rỉ máu trong mình, nhìn nhận lại mối quan hệ và học được những bài học cho riêng mình. Và cũng cho anh ta chứng minh bằng hành động rằng anh ta sẵn sàng thay đổi với bạn. Nếu hai bạn là định mệnh, chuyện gặp lại nhau sẽ xảy ra rất tự nhiên.

Cho dù điều gì xảy ra, hãy cũng yêu thương bản thân mình và tin tưởng vào ánh sáng phía trước mặt.

Hãy tin tôi, rồi một ngày khi bạn nhìn lại, bạn sẽ nhận ra lý do vì sao tất cả những điều này đã xảy ra với bạn.

Vậy bây giờ, hãy trả lời với Katherine: Con đường nào bạn sẽ đi và những câu hỏi nào bạn sẽ hỏi bản thân mình?

---------

Katherine mong rằng bạn có thể đặt ra những câu hỏi “tốt” cho bản thân mình để giúp mình phát triển và đi trên đúng con đường mà bạn thuộc về.

Sau khi chia tay, điều quan trọng mà tôi đã nhận ra là bạn không thể cắt xén quá trình để nhanh chóng học các bài học và bước sang một trang mới được. Chữa lành cần sự kiên nhẫn và tình yêu từ bạn.

Học các bài học trong mối quan hệ cũ và tháo gỡ những vấn đề mà bạn luôn lặp lại ở các mối quan hệ là một trong các dưỡng chất mà tôi trao tặng bạn ở quyển Free Guidebook “Ba Dưỡng Chất Chữa Lành Trái Tim Sau Khia Chia Tay”.

Với quyển Guidebook này, bạn sẽ bước đầu đi được trên con đường chữa lành cho trái tim mình và tự do bước sang một trang mới cho cuộc sống. Tải Guidebook tại đây: